Tác hại của rác thải sinh hoạt nghiệm trọng đến chúng ta thế nào?

Dân số ngày càng tăng kéo theo những ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội trong đó có vấn đề rác thải sinh hoạt. Dường như nguồn rác thải sinh hoạt ngày càng lớn và hệ thống xử lí chúng vẫn chưa đáp ứng được lượng rác thải thải ra hằng ngày. Vấn đề ô nhiễm rác thải xảy ra ở vùng nông thông nghiêm trọng hơn ở thành thị. Nguyên nhân ở thành thị đời sống người dân cao việc xử lí chất thải sinh hoặc được đầu tư trang thiết bị cộng với ý thức của người dân nên tác hại của rác thải vẫn có thể kiểm soát.

Thực trạng từ rác thải sinh hoạt

Việc sinh hoạt là vấn đề tất yếu của mỗi chúng ta dù có thế nào đi chăng nữa, hoặc là chỉ có hạn chế được đôi chút thông qua ý thức của mỗi người nhưng làm giảm không đáng kề lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày chúng ta thải ra môi trường. Tác hại ở mọi mặt.

Ở nông thôn hầu như rác thải sinh hoạt chưa được các chính quyền địa phương quan tâm, người dân xử lí theo các cách thủ công như đốt chôn xuống đất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Chưa kế ở nông thôn việc rác thải sinh hoạt ở nông thôn còn tồn tại dưới dạng chất thải sinh hoạt không có hệ thống xử lí chất thải xả trực tiếp ra môi trường khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

Có thể bạn quan tâm: 

Việc sinh hoạt là vấn đề tất yếu của mỗi chúng ta
Việc sinh hoạt là vấn đề tất yếu của mỗi chúng ta

Tác hại của rác thải sinh hoạt như thế nào?

Tác hại của rác thải sinh hoạt chúng ta dễ dàng nhận thấy trong cuộc sống hằng ngày, làm mất cảnh quan nơi chúng ta sinh sống bởi những đống rác bốc mùi, ảnh hưởng đến không khí trong lành. Những tác hại của rác thải đối với môi trường nước. Gây ảnh hưởng đến đời sống của các loài động vật trong nước khiến hệ sinh thái đa dạng của sông ngòi và biển đang dần mất đi.

Đặc biệt nước ta là quốc gia giáp biển và có hệ thống sông dày đặc. Những người dân sống nhờ vào việc đánh bắt thủy, hải sản hay nuôi tôm, cá trên cá vừng nước ngọt cũng đứng ngồi không yên khi lượng cung ngày càng cạn kiệt, cá tôm chết hàng loạt ở các đập vì môi trường nước bị ô nhiễm. Với không khí giúp chúng ta duy trì sự sống cũng ngày càng xấu đi khi mà chát khí trong úa trình đốt chất thải làm chất lượng không khí giảm xuống. Các khu dân cư gần các bãi tập kết rác cũng đừng ngồi không yên vì mùi hôi thối bốc lên từ các bãi rác lớn, trình trạng này xảy ra phổ biến ở thành phố lớn, diện tích đất đai hạn chế.

Vốn là một nước lấy nông nghiệp làm trọng tâm nên đất đai là nguồn sống lớn của đất nước. Các chất thải sinh hoạt dạng lỏng ngày càng đổ ra môi trường đất một cách mất kiểm soát và chưa qua xử lí đang dần hủy hoại những chất dinh dưỡng có trong đất và gây ô nhiễm đất trầm trọng. Việc phát triển nông nghiệp gặp phải khó khăn khi sâu bệnh ngày càng phát triển ảnh hưởng đến chất lượng của các nông sản. Có thể thấy tác hại của rác thải sinh hoạt đang ảnh hưởng toàn diện trên mọi môi trường. Mặc dù chúng ta không thể cắt giảm toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt hoàn toàn là điều không thể, trước khi có những cách xử lí ít tổn hại đến môi trường chúng ta càn hạn chế rác thải bằng cách nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng các bao ni lông cũng như ý thức bảo vệ môi trường.

Tác hại của rác thải sinh hoạt như thế nào?
Tác hại của rác thải sinh hoạt như thế nào?

Thực trạng ô nhiễm do rác thải sinh hoạt gây ra

Ô nhiễm môi trường nước do rác thải sinh hoạt gây ra

Hình ảnh rác thải trôi nổi lềnh bềnh trên những con sông, bờ đê dường như là quá quen thuộc rồi phải chăng ? Những thứ rác thải này làm biến đổi màu nước, làm ô nhiễm nguồn nước

Cũng là nguyên nhân gây đến tình trạng cá chết hàng loạt rồi ai sẻ chiệu cho những hậu quả này.

Tầm ảnh hưởng của rác thải sinh hoạt đến môi trường đất

Bạn có biết rằng túi nilon đơn thuần chỉ là vật dụng để đựng đồ dùng hằng ngày nhưng một khi bị cho vào trong lòng đất thì phải mất đến tận mấy nghìn năm thì nó mới có thể phân hủy được

Một khi rác thải sinh hoạt độc hại ngấm sâu vào lòng đất thì sẻ gây ảnh hưởng đến sinh vật sống trong đất và những cây thực vật sẻ khó có thể phát triển được trong một môi trường như vậy.

Rác thải sinh hoạt gây tắc nghẽn cống

Một số nguyên nhân gây tắc cống đến từ rác thải sinh hoạt, nhiều người cứ xem miệng ống cống như 1 thùng rác thải chuyên dụng, chỉ cần cho thứ rác thải bỏ đi vào miệng ống rồi dội nước thì mọi thứ sẻ được giải quyết nhanh chóng nhưng họ không nghĩ rằng chính hành động của họ khiến họ nhận một cái giá phải trả

Theo thống kê hằng năm mỗi khi lũ lụt đến thì thường xảy ra hiện tượng ngập úng, nguyên nhân là do số lượng rác thải quá nhiều khiến cho các các đường cống đô thị bị tắc nghẽn, hệ thống thoát nước kém hiệu quả dẫn đến ngập lụt. Sự cố như vậy sẻ khiến cho thợ thông tắc cống khó có thể nào xử lí được.

Một số phương pháp xử lí rác thải sinh hoạt

Dùng nhiệt độ cao để phân hủy

Để sử dụng phương pháp này đòi hỏi nhiệt độ cần thiết là trên 1000 độ C, với cách này ta có thể giảm thiểu đáng kể thể tích rác thải phải chôn lấp, tuy nhiên chi phí đầu tư vận hành nhà máy đốt rác khá cao, áp dụng cho những quốc gia có điều kiện kinh tế khá giỏi.

Nhiều quốc gia đã áp dụng việc đốt rác thải để tạo ra điện, biến các nhiên liệu vô ích thành việc có ích.

Một số phương pháp xử lí rác thải sinh hoạt
Một số phương pháp xử lí rác thải sinh hoạt

Có thể bạn quan tâm: 

Sử dụng phương pháp vi sinh

Vi sinh Microbe-lift OC-IND là một trong những sản phẩm được đánh giá cao trong việc góp phần xử lí rác thải và đang được rất nhiều người tin dùng. Sản phẩm được chế xuất tại Hoa Kì.

Sản phẩm này là tập hợp những chuẩn vi sinh có khả năng kiểm soát hầu hết các khí gây mùi, tăng khả năng phân hủy các rác thải hữu cơ cực tốt.

Cách sử dụng vô cùng đơn giản, ta chỉ cần pha chế với nước theo tỉ lệ 1:300 rồi đem ra bãi rác tưới hoặc phun đều lên, chỉ sau một thời gian ngắn rác thải sẻ được phân hủy mà không tạo ra bất cứ mùi hôi thối nào.

Sản phẩm này lun được ứng dụng rộng rãi trong các khu công nghiệp chế biến, chế tạo, khu trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Phương pháp tái chế

Cách này lun được nhà nước khuyến cáo áp dụng, vì cách này ta có thể tiết kiệm được phần lớn chi phí sản xuất, sử dụng lại được rác thải bị bỏ đi, giảm thiếu ô nhiễm môi trường.

Bạn có thể hiểu rác thải sinh hoạt đơn thuần chỉ là những thứ rác thải hữu cơ và vô cơ cụ thể như là túi nilon, xà bần, vật dùng hư hỏng trong quá trình sử dụng, các trang thiết bị ngành y tế, rác thải đến từ cửa hàng ăn uống, công ty sản xuất, bệnh viện… Mong rằng bài chia sẻ về Tác hại của rác thải sinh hoạt này đã giúp bạn có đầy đủ cái nhìn về thực trạng đáng cảnh báo này nhé.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất