Thực trạng ô nhiễm không khí – Giải pháp khắc phục hiện nay

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí đang ngày càng xấu đi. Trước những tác động tiêu cực mà nó mang lại, ô nhiễm không khí ngày càng được nhiều người quan tâm hơn. Nếu bạn là một trong những người đó, hãy để chúng tôi giúp bạn hiểu hơn về thực trạng của vấn đề này, cùng một số giải pháp khắc phục nhé!

Thực trạng ô nhiễm không khí

Thực trạng ô nhiễm không khí trên thế giới

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì ô nhiễm không khí là nguyên nhân ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Cũng theo nghiên cứu này có tới 97% thành phố ở các quốc gia thu nhập thấp và trung bình không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng không khí do WHO đề ra.

Có thể bạn quan tâm:

Các quốc gia đang phát triển và có dân số đông như Trung Quốc, Ấn Độ,… đang là những nước có mức ô nhiễm không khí nặng nề nhất. Các nước phát triển tình trạng ô nhiễm không khí chỉ ít nghiêm trọng hơn chứ không thực sự khả quan quan lắm. Tại các nước châu  u, ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân chính gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch, ung thư. Thời gian gân đây tình trạng ô nhiễm không khí đã được cải thiện do các nước đã quan tâm, cam kết và có những hành động tích cực để cải thiện môi trường không khí. Tuy nhiên vẫn chưa đủ, vẫn cần nhiều sự quan tâm hơn, những hành động quyết liệt hơn với tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay.

Thực trạng ô nhiễm không khí
Thực trạng ô nhiễm không khí

Thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Cùng với thực trạng ô nhiễm không khí trên thế giới thì thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam thực trạng này cũng rất tệ. Đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Số lượng phương tiện tham gia giao thông không bảo dưỡng thường xuyên, hết hạn đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM là rất lớn. Khí thải từ các phương tiện giao thông cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội và TP.HCM.

Hà Nội

Hà Nội những năm gần đây thường xuyên xuất hiện trên các trang báo nước ngoài và trong nước về tình trạng ô nhiễm không khí vượt ngưỡng đáng báo động. Với mật độ giao thông dày đặc, các công trường xây dựng mọc lên liên tục khiến Hà Nội ô nhiễm không rất nặng. Thậm chí có thể thấy mức độ ô nhiễm không khí tại Hà nội bằng mắt thường.

TP.HCM

Tương tự như Hà Nội, TP.HCM cũng có mật độ giao thông khá lớn, các công trường xây dựng cũng nhiều. Tuy không ô nhiễm không nặng như Hà Nội, xong ô nhiễm không khí tại TP.HCM cũng rất đáng lo ngại. Nhất là trong những ngày nắng nóng.

Thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam
Thực trạng ô nhiễm không khí tại Việt Nam

Các khu vực khác

Các tỉnh thành khác không gặp tình trạng ô nhiễm không khí nặng như Hà Nội và TP.HCM, nhưng các khu công nghiệp, nhà máy đang có xu hướng mọc lên khá nhiều cũng rất đáng lo. Cần có các biện pháp khắc phục.

Các biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí

Về phía chính phủ, các doanh nghiệp lớn

Những hành động khắc phục ô nhiễm môi trường không khí đến từ chính phủ và các doanh nghiệp sẽ có tác động rất lớn đến việc cải thiện vấn đề ô nhiễm môi trường không khí. Có thể kể đến một vài giải pháp:

– Hạn chế việc xây dựng các khu công nghiệp, nhà máy ồ ạt như hiện nay, nếu xây dựng thì các khu công nghiệp, nhà máy này phải đảm bảo xử lý được khí thải, tránh thải trực tiếp ra môi trường.

– Trồng nhiều cây xanh trong các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Khi quy hoạch phải đảm bảo có một lượng lớn diện tích dành cho cây xanh.

– Thay thế máy móc, dây chuyền công nghệ đã quá lạc hậu bằng các máy móc, dây chuyền mới thân thiện với môi trường hơn.

– Thay thế dần các nhiên liệu gây ô nhiễm không khí như xăng, dầu, than đá,.. sang sử dụng các nhiên liệu thân thiện với môi trường như điện, H2, hơi nước,..

Các biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí
Các biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí

Có thể bạn quan tâm:

Về phía cá nhân

Khắc phục ô nhiễm không khí cũng là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Chỉ với các hành động nhỏ mỗi ngày cũng có thể góp phần khắc phục ô nhiễm không khí. Để khắc phục ô nhiễm không khí, mỗi cá nhân nên:

– Ưu tiên di chuyển bằng cách đi bộ, đi xe đạp hoặc các phương tiện công cộng như: xe bus, tàu điện,..

– Trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà mình

– Lắp đặt các thiết bị lọc không khí trong nhà

– Hạn chế các hoạt động sinh ra các chất khí độc hại như: hút thuốc lá, đốt bếp than, bếp củi nhất là than tổ ong

– Tắt các thiết bị điện không cần thiết. Tiết kiệm điện cũng là một cách giảm ô nhiễm không khí. Giúp giảm công suất các nhà máy nhiệt điện.

– Sử dụng điện năng lượng mặt trời, năng lượng gió vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường. Cũng giúp giảm công suất các nhà máy nhiệt điện

Trên đây là một số thông tin về thực trạng cùng một số giải pháp khắc phục ô nhiễm không khí. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp có thể giúp được bạn.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất