Bão tuyết và toàn bộ những nội dung quan trọng về thiên tai

Bão tuyết có lẽ không phải là thuật ngữ chỉ thiên tai quá xa lạ đối với con người. Các trận bão lớn thường xảy ra tại các vùng cực, vùng gần cực hoặc những nơi núi cao. Sức gió của cơn bão này vô cùng mạnh và thường xảy ra trong khoảng thời gian khá dài. Đi đôi với hiện tượng bão chính là những trận mưa tuyết . Do đó, loại thiên tai này đối với con người là vô cùng nguy hiểm.

Bão tuyết và khái niệm cơ bản nhất

Trước khi tìm hiểu tất cả thông tin có liên quan đến thiên tai này, bạn đọc phải hiểu được khái niệm cụ thể. Bão tuyết là hiện tượng thiên nhiên với sức gió mạnh, sức gió này tối thiểu 56km/ giờ và 200km/ giờ là sức gió tối đa của cơn bão này. Cơn bão này xảy ra xuyên suốt trong vòng 3 giờ đồng hồ hoặc nhiều hơn khoảng thời gian này. 

Bên cạnh đó, bão tuyết xuất hiện luôn đi đôi với những trận mưa tuyết cực kỳ lớn gây ra nhiều thiệt hại về người và tài sản. Và những trận mưa tuyết dữ dội này có thể làm nhiệt độ giảm thấp đáng kể, cụ thể là gần -50°. Đây là mức nhiệt độ thấp kỷ lục khi thiên tai này xảy ra.

Ngoài ra, bão tuyết còn được hiểu theo hai nghĩa hoàn toàn khác nhau. Ý nghĩa đầu tiên chính là cơn bão này sẽ xảy ra trong điều kiện không có sự xuất hiện của tuyết. Ý nghĩa thứ hai cũng là ý nghĩa phổ biến được nhiều người hiểu hơn, cơn bão này là một mùa đông vô cùng lạnh, do đó, tuyết lớn được tích lũy nhiều sau đó, gió bắt đầu thổi mạnh và thổi trôi tuyết gây ra cơn bão. Cấp độ nguy hiểm của loại thiên tai này là cực kỳ lớn.

Bão tuyết và khái niệm cụ thể nhất
Bão tuyết và khái niệm cụ thể nhất

Nguyên nhân dẫn đến các cơn bão tuyết là gì?

Có lẽ khi tìm hiểu về hiện tượng thiên tai đầy nguy hiểm này, chắc chắn nhiều bạn đọc sẽ thắc mắc về các nguyên nhân hình thành nên cơn bão tuyết. Không để bạn đọc chờ lâu, những nguyên nhân hình thành nên cơn bão sẽ được lý giải ngay lập tức.

  • Điều kiện đầu tiên để tạo nên một cơn bão tuyết chính là luồng khí ấm phải ở trên luồng không khí lạnh, các cơn gió vô cùng lạnh lẽo và mưa lớn sẽ được hình thành do điều kiện này.
  • Tiếp đến, hiện tượng thiên tai này sẽ xuất hiện nếu nhiệt độ ở mặt đất và giữa những đám mây là 0°C.  Đây chính là điều kiện đủ để mây và tuyết được hình thành do độ ẩm của không khí gây nên.

Khi thiên tai này xuất hiện, tầm nhìn của con người sẽ bị giảm xuống đáng kể, tầm nhìn lúc này chỉ khoảng 400m. Tại cơn bão này, tuyết rơi nhiều với sức gió ít nhất là 56km/giờ và sẽ diễn ra ít nhất là 3 giờ đồng hồ. 

Nguyên nhân hình thành hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm
Nguyên nhân hình thành hiện tượng thiên nhiên nguy hiểm

Thực trạng của bão tuyết ngày nay

Bão tuyết hiện nay là hiện tượng xảy ra thường xuyên tại các khu vực như bắc Arizona và Hoa Kỳ. Bão tại các khu vực này vô cùng mạnh bởi các hệ thống áp thấp chuyển về phía Nam và khi hệ thống áp thấp này thông qua Great Basin để phát triển thì các cơn bão với sức tàn phá khủng khiếp sẽ đổ bộ. 

Thêm vào đó, những thành phố thuộc miền Nam nước Mỹ cũng xảy ra các cơn bão tuyết ở mức độ thảm họa. Thực trạng của hiện tượng thiên tai này đã diễn ra vô cùng phức tạp. Những ảnh hưởng của cơn bão không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có những ảnh hưởng nghiêm trọng về tài sản, của cải của người dân.

Ngoài ra, hiện tượng thiên tai này hiện nay còn có nhiều dấu hiệu cực kỳ khó lường trước. 

Bão đi qua đã để lại hậu quả nghiêm trọng gì?

Với sức tàn phá cực kỳ khủng khiếp, cơn bão tuyết này đi qua nhưng những điều mà nó để lại vô cùng nghiêm trọng. Các hậu quả của bão sẽ được liệt kê qua bài viết để bạn đọc có thể dễ dàng tìm hiểu.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông

Hiện tượng thiên tai này đã gây ra những hậu quả nặng nề cho lĩnh vực giao thông. Các phương tiện giao thông cùng hành khách có thể bị mắc kẹt tại các con đường do lượng tuyết của cơn bão trút xuống quá dày đặt. Thậm chí, nhiều người còn bị thương do cơn bão này. Các cao tốc chính bị tắc nghẽn và một số cao tốc khác còn phải đóng cửa bởi thời tiết xấu do cơn bão này đem đến. 

Chính quyền của những nước xảy ra những trận bão tuyết lớn này còn đưa ra nhiều khuyến cáo cho cư dân quay trở về và tìm những nơi trú ẩn có độ an toàn cao. Ngoài ra, các sân bay tại vùng bão cũng phải đóng cửa để tránh những rủi ro cho khách hàng lẫn nhân viên. Điều này cũng khiến hàng nghìn khách hàng của các hãng hàng không, tàu bị trì hoãn chuyến đi.

Bão tuyết ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực giao thông
Bão tuyết ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực giao thông

Bão tuyết gây ra hậu quả gì cho người và kinh tế?

Đối với con người và kinh tế, bão tuyết cũng đã gây ra nhiều hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Cơn bão này gây thiệt hại bằng cách các thành phố bắt buộc phải đóng cửa, tài sản của con người bị thiệt hại một cách nặng nề. Nền kinh tế bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão, con người còn bị thương và thậm chí có người đã phải mất mạng do chính cơn thiên tai nguy hiểm này. 

Kinh tế là lĩnh vực bị tổn hại nặng nề bởi bão tuyết khiến giao thông tắc nghẽn ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa, tính trạng mất điện sẽ làm cho các công ty, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, người lao động cũng không thể đi làm được do tình trạng bão này, vì vậy, nền kinh tế bị tổn hại nặng nề.

Bão tuyết ảnh hưởng đến tài sản do nhà bị đổ vỡ, nhiều căn nhà còn bị sập, xe hơi bị hư hỏng nặng do cây cối đổ. Khi bão diễn ra, nhiệt độ trong không khí bị giảm đến mức cực kỳ thấp, nhiều người không chịu được cái rét lạnh do cơn bão đem tới sẽ dẫn đến sự tử vong.

Môi trường bị ảnh hưởng như thế nào bởi bão tuyết?

Môi trường bị hủy hoại đáng kể khi bão tuyết xảy ra, đặc biệt là những vùng trồng hoa màu. Loại thiên tai này làm thực vật, cây cối, những đặc điểm vốn có của tự nhiên bị hỏng, mùa màng bị thiệt hại do thời tiết lạnh buốt, giá rét. 

Ngoài ra, khi bão tuyết qua đi, lũ lụt có thể là thiên tai kế tiếp mà con người phải gánh chịu. Sau khi cơn bão tan, nhiệt độ theo đó cũng tăng nhanh, tuyết sẽ mau chóng chuyển thành nước, đất không thể hấp thụ kịp và lũ lụt xảy ra khiến cuộc sống của người dân, kinh tế, giao thông tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề.

Cơn bão ảnh hưởng đến môi trường
Cơn bão ảnh hưởng đến môi trường

Các biện pháp để giảm thiểu rủi ro hữu ích 

Để giảm thiểu những thiệt hại, rủi ro do bão tuyết đem lại, bài viết sẽ liệt kê cho bạn đọc những biện pháp vô cùng hữu ích. Các biện pháp đó sẽ phần nào giúp các rủi ro, nguy hiểm do thiên tai đem đến được hạn chế tối thiểu.

  • Trang bị kiến thức, kỹ năng của doanh nghiệp, công ty về cách phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại do thiên tai đem lại.
  • Ổn định tài chính để các hoạt động đảm bảo thiệt hại được thực hiện tốt nhất.
  • Các nguồn nguyên liệu để sản xuất phải được cung cấp đầy đủ trước khi thiên tai để không bị gián đoạn về mặt kinh tế.
  • Mùa màng, kế hoạch sản xuất được bố trí phù hợp không để bão tuyết ảnh hưởng đến năng suất.
  • Các thiết bị hỗ trợ để cứu nạn cứu hộ để phục vụ cho các sự cố phải được chuẩn bị đầy đủ.
  • Di dân đến những vùng an toàn hơn để tránh sự tổn hại về người.
  • Lương thực, thực phẩm được sự trữ đầy đủ, quần áo tránh rét cũng cần được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Các trận bão tuyết tồi tệ nhất lịch sử loài người

Bão tuyết xuất hiện đã gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng, trong đó bao gồm những cơn bão tồi tệ khiến nhiều người ám ảnh khi nhắc đến. Các trận bão tồi tệ, gây hậu quả lớn nhất mọi thời đại sẽ được liệt kê.

Bão tuyết 1888 – Trận bão lớn tại Đông Bắc Hoa Kỳ

Trận bão này trở thành một sự kiện lớn trong lịch sử thiên tai của vùng Đông Bắc Hoa Kỳ. Cơn bão đã hội tụ đầy đủ các yếu tố tồi tệ, chẳng hạn như lượng tuyết rút xuống nhiều khiến nhiệt độ thấp kỷ lục, hàng tấn tuyết được thổi với sức gió vô cùng mạnh, … Thiên tai đã khiến hơn 400 người tử vong, ngoài ra còn có vô số người đã mất tích tại vùng biển của Hoa Kỳ. 

Đầu tháng ba, cơn bão này xuất hiện và khiến nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Chỉ trong vòng 1 đêm, nhiệt độ đã giảm một cách đáng kể, sau đó các trận mưa tuyết cũng ào ạt diễn ra khiến nhiều tuyến đường ngập sâu.

Bão tuyết 1959 tại California

Tại núi Shasta thuộc bang California vào năm 1959 đã diễn ra một trận bão lịch sử. Và đây cũng chính là cơn bão lớn với mức độ tàn phá khủng nhất tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, với sự dự đoán chuẩn xác để ứng phó kịp thời, những thiệt hại về người đã may mắn không xảy ra. Hơn nữa, bão xảy ra tại vùng núi, nên các tài sản cũng không bị ảnh hưởng và thiệt hại quá nhiều

Bão tuyết thế kỷ 1993 tại Hoa Kỳ

Vào đầu tháng ba của năm 1993, cơn bão này đã có mặt tại miền Đông Hoa Kỳ. Đây là cơn bão lịch sử có nhiều gió nhất, các trận mưa tuyết lớn trút xuống hơn 26 bang từ miền đông của Canada cho đến Alabama. Cơn bão lịch sử gây ảnh hưởng đến hơn nửa dân số Hoa Kỳ, trong đó có rất nhiều các thành phố lớn của đất nước này. 

Cơn bão tuyết khiến 270 công dân Mỹ tử vong, lượng tuyết của cơn bão này bao phủ với một diện tích vô cùng rộng lớn. Mọi kỷ lục thời tiết của các cơn bão trước đây đều được phá vỡ bởi cơn bão lịch sử này. Tuyết tại một số nơi là dày hơn 44 inch, có nhiều nơi nhiệt độ âm tới 31°F. Do đó, đây chính là cơn bão được đánh giá là tồi tệ và mang đến nhiều thiệt hại về người và tài sản nhất trên thế giới cho đến thời điểm hiện tại.

Bão thế kỷ tồi tệ nhất tại Hoa Kỳ
Bão thế kỷ tồi tệ nhất tại Hoa Kỳ

Có thể bạn quan tâm: 

Kết luận

Bão tuyết là hiện tượng thiên nhiên vô cùng nguy hiểm và gây thiệt hại đáng kể đến người và tài sản. Những nội dung, kiến thức quan trọng về thiên tai này đã được bài viết phân tích cụ thể. Các cơn bão tồi tệ trong lịch sử nhân loại cung khiến bạn đọc phần nào thấy được được sức tàn phá khủng khiếp của thiên tai.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất