Cái chết đen và những ý nghĩa bí ẩn chưa có lời giải đáp

Trong lịch sử loài người thì không ít lần phải đối mặt với những trận thảm họa từ thiên nhiên hay những trận dịch bệnh khiến cho nhiều gia đình mất đi người thân. Một trong số đó phải kể đến trận dịch khiến hàng trăm triệu người phải nằm xuống mà vẫn chưa có câu trả lời nào được giải đáp, cùng tìm hiểu về cái chết đen huyền bí qua bài viết sau.

Sơ nét về cái chết đen 

Cái chết đen là câu hỏi bí ẩn trong suốt hàng trăm năm qua mà chưa một nhà khoa học nào có thể giải đáp được chính xác nhất. Đây là một đại dịch mang lại hậu quả tồi tệ nhất trong lịch sử và đến thời điểm hiện tại bất kỳ ai khi nhắc đến cũng không khỏi bàng hoàng, đại dịch xảy ra tại khu vực cả châu Âu và châu Á trong thời điểm vào thế kỷ XIV gây nên sự xáo trộn mạnh.

Theo những đánh giá nghiên cứu thì chia cái chết đen ra làm ba nhóm bệnh nguyên nhân đó chính là dịch bạch huyết, dịch hạch thể nhiễm trùng huyết và nhóm bệnh dịch hạch thể phổi. Người ta cho rằng nguyên nhân chính gây lên đại dịch này chính là bởi những vi khuẩn từ loài bọ chét ký sinh trên chuột và những vi khuẩn đó một khi đã xâm nhập vào cơ thể người sẽ dẫn đến tình trạng hạch.

Không ai biết chính xác được nguồn lây là từ khu vực nào nhưng với tốc độ lây lan nhanh chóng của chúng đã gây ra một trận đại dịch. Cái chết đen là tên gọi mà người ta dùng để đánh giá sự thảm khốc của dịch bệnh, một bệnh nhân bị nhiễm vi khuẩn vào người thì thời gian sống sót chỉ trong vòng từ 60 đến 180 giờ và với thời đại đó công nghệ y tế chưa phát triển nên không biết cách chữa trị như thế nào.

Cái chết đen là tên gọi dùng để đánh giá sự thảm khốc của dịch bệnh
Cái chết đen là tên gọi dùng để đánh giá sự thảm khốc của dịch bệnh

Truy vết nguồn gốc của cái chết đen

Sau khi dịch bệnh xảy ra thì việc đầu tiên chính là phải truy tìm ra nguồn gốc gây nên bệnh từ đó mới có thể tìm được phương pháp chữa trị hiệu quả nhất. Nhưng mà từ khi đại dịch xảy ra tính đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có lời lý giải nào là hợp lý nhất về nguyên nhân dẫn đến cái chết đen, một số giả thuyết được đưa ra như sau:

  • Tại thời điểm đó thì chuột là loài động vật có tiềm năng mang bệnh nhất bởi chúng sống ở trong môi trường ẩm thấp và bản thân cũng sở hữu một số loại vi khuẩn có hại cho con người.
  • Theo các ý kiến từ một số chuyên gia thì những vi khuẩn có thể dẫn đến bệnh hạch chỉ có thể là chấy và bọ chét, những động vật này lại có mối quan hệ cộng sinh với chuột nên rất dễ lây lan sang người. 
  • Khi đưa chuột bạch vào thử nghiệm thì thấy những triệu chứng ở chuột khi bị vi khuẩn xâm nhập gần như giống hoàn toàn với con người.
  • Cái chết đen xảy ra ở khu vực có nhiều tàu thuyền nên người ta còn gọi là những con tàu tử thần, trong tàu thì thường xuyên xuất hiện chuột hay các loài thuộc nhóm gặm nhấm, nên người ta đều cho rằng nguyên nhân chính là từ chuột.
Đại dịch mang đến nỗi ám ảnh khó quên trong lịch sử
Đại dịch mang đến nỗi ám ảnh khó quên trong lịch sử

Lịch sử lây lan của bệnh này 

Đối với những người sống trong thời kỳ đó thì đây chính là nỗi ám ảnh kinh hoàng trở thành một phần lịch sử thương tâm. Vi khuẩn gây lên đại dịch có tên là Yersinia pestis, đây là một trong những loại vi khuẩn có trong loài động vật gặm nhấm và chúng thì còn trường tồn mãi theo thời gian, đến thời điểm hiện tại bệnh này vẫn có khả năng xảy ra ở người nhưng đã có phương pháp điều trị hiện đại.

Theo một số chuyên gia thì vùng thảo nguyên khu vực Trung Á là địa điểm đầu tiên khởi phát dịch bệnh cái chết đen, tuy nhiên lại có những giả thuyết nói rằng Bắc Ấn Độ mới là nơi dịch bệnh diễn ra. Lại có bằng chứng cho rằng dựa theo chủng loại vi khuẩn thì tại khu vực châu Phi được xem là thủ phủ của loài gặm nhấm thì chắc chắn dịch bệnh cũng sẽ bắt nguồn từ đây.

Chưa có câu trả lời hợp lý nào được công nhận nhưng nhà khoa học dựa vào người bệnh đầu tiên có triệu chứng bệnh là từ Trung Á. Theo ghi chép lịch sử thì tại thời điểm đó vẫn còn những cuộc chiến tranh, quân đội Mông Cổ đã thực hiện hành động vô nhân đạo khi ném các xác chết do nhiễm bệnh sang khu vực thành phố với mục đích làm lây lan dịch bệnh cho nhân dân.

Hậu quả cái chết đen mang lại rất thương tâm

Ai cũng đều thấy được sự kinh hoàng lúc bấy giờ, người bệnh không biết làm gì ngoài sự tuyệt vọng và chờ thần chết tới gọi tên. Khắp mọi nơi trong cả khu vực châu Á  và châu Âu đều đắm chìm trong mùi của xác chết và đi đâu cũng thấy những người đang bị nhiễm bệnh hoặc gục ngã ngay trước mặt, khung cảnh lúc đó thật không thể nào tưởng tượng nổi.

Sự lây lan thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của cái chết đen
Sự lây lan thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của cái chết đen

Triệu chứng khi bị lây bệnh 

Cái chết đen thực chất là bệnh hạch nhưng tại thời điểm đó thì là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với hàng triệu người. Tất cả mọi người lúc bấy giờ không biết làm gì để phòng tránh, chỉ đơn thuần là chạm vào quần áo hay vật dụng của người đang nhiễm bệnh là đã trở thành người bệnh ngay lập tức, có người đang khỏe mạnh nhưng chỉ sau một giấc ngủ là đã bị thần chết đến đem đi.

Triệu chứng phổ biến nhất của cái chết đen mà ai cũng có thể phân biệt được đó chính là trên cơ thể của người bệnh sẽ xuất hiện những vùng da bị viêm, nổi dịch hạch to. Những vết hạch đó thường có mặt tại vùng bẹn, bên dưới cánh tay hay ở cổ, lúc đầu thì chúng chỉ là những nốt mụn nhỏ nhưng sau đó với sự phát triển và làm tổ của vi khuẩn kích thương tăng dần không kiểm soát được.

Sự lây lan thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của cái chết đen

Tại sao lại gây ra một thảm kịch đến như vậy thì đó chính là bởi vì sự lây lan siêu kinh hoàng của cái chết đen. Lịch sử ghi nhận một sự kiện kinh hoàng nhất là vào tháng 10 năm 1347, thời điểm có tới 12 con tàu lớn cập cảng thì đều là những xác chết trên đó, khắp nơi bốc mùi xác chết đặc biệt trên các vết hạch có màu đen và đang trong quá trình chảy máu và chảy mủ ra ngoài rất kinh dị.

Ngày đó khi những công nghệ còn lạc hậu tất cả nỗ lực của họ cũng không ngăn được sự lây lan mạnh mẽ. Bất kỳ người khỏe mạnh nào chỉ cần chạm hay thậm chí chỉ đi qua người bệnh thì cũng đã có thể nhiễm bệnh, tốc độ phát triển của vi khuẩn cực kỳ nhanh khiến cho người bệnh nhanh chóng rơi vào trạng thái mất hết năng lượng và dần tiến đến cái chết.

Hậu quả cái chết đen để lại vô cùng thương tâm

Những con số về số lượng người chết trong đại dịch cái chết đen đó chưa có một con số cụ thể bởi quá nhiều. Lịch sử chỉ ghi nhận con số khoảng từ 200 đến 300 triệu người đến từ nhiều quốc gia và nhiều khu vực trên toàn cầu, tuy nhiên chắc chắn rằng con số còn cao hơn rất nhiều, có rất nhiều thành phố dường như đã chết hết toàn bộ dân cư.

Hơn một nửa dân số toàn cầu bị hủy diệt chỉ trong khoảng một thời gian ngắn nên đây mới được gọi với cái tên là cái chết đen. Thời điểm đầu của khởi phát bệnh không hề có bất kỳ triệu chứng nào mà việc xét nghiệm ở thời điểm đó là hoàn toàn chưa có nên không thể thực hiện các biện pháp cách ly người bệnh, người dân chạy từ nước này sang nước khác dẫn đến thảm họa đau thương nhất lịch sử.

Tính toàn bộ thời gian mà cái chết đen tồn tại thì chỉ vỏn vẹn 5 năm nhưng số người phải chết lên đến vài trăm triệu người. Nhắc đến đại dịch này chính là một phần lịch sử thương tâm mà ngàn đời còn phải nhắc đến để biết yêu quý sức khỏe của mình cũng như biết cách phòng chống nguồn lây bệnh.

Hậu quả cái chết đen mang lại rất thương tâm
Hậu quả cái chết đen mang lại rất thương tâm

Cái chết đen và vi khuẩn gây bệnh đã biến mất chưa?

Những thông tin trên đây bạn đọc có thể thấy được tác hại kinh khủng của dịch bệnh mà loài người phải hứng chịu. Vậy câu hỏi được quan tâm hàng đầu là liệu cái chết đen đã thực sự biến mất chưa, trong thời đại hiện nay thì vi khuẩn đó có còn ảnh hưởng đến sự sống của con người nữa hay không, cùng tìm hiểu câu trả lời qua một số điểm dưới đây:

  • Cái chết đen vẫn tồn tại trong suốt những năm qua, chưa bao giờ biến mất bởi nguyên nhân gây bệnh là từ chuột mà chuột thì là động vật phổ biến ở đâu cũng có.
  • Năm 2007 gần đây nhất, tổ chức y tế toàn cầu vẫn khẳng định dịch hạch là một trong 3 loại bệnh nguy hiểm nhất đối với con người và đặc biệt không bao giờ được bỏ qua.
  • Sau dịch bệnh cái chết đen vào khoảng giai đoạn 1346 đến 1351 thì dịch hạch đã xảy ra thêm rất nhiều lần nữa nhưng chỉ giới hạn tại một khu vực, lần gần đây nhất phải kể đến năm 2017 khiến 2400 người tại Anh bị ảnh hưởng và vẫn ghi nhận thêm những ca tử vong.
  • Tuy y tế phát triển thì việc nghiên cứu ra các loại thuốc kháng sinh cũng làm giảm đi phần nào những triệu chứng mà bệnh dịch đem lại.
  • Không vì thế mà chủ quan bởi vi khuẩn không ngừng biến đổi mỗi ngày, nguồn lây bệnh thời đại mới không chỉ là ở chuột mà còn có những thú cưng được nuôi dưỡng trong nhà nên bạn đọc không được chủ quan.
  • Vi khuẩn gây ra đại dịch vẫn còn trường tồn mãi theo thời gian nhưng thời điểm hiện tại thì đã có thuốc kháng sinh điều trị nên cũng giảm được phần nào số lượng người chết vì bệnh này, dù vậy thì vẫn cần phải đảm bảo vệ sinh cá nhân và tránh xa những nguồn lây bệnh từ động vật.
Vi khuẩn gây ra đại dịch đại dịch vẫn còn trường tồn mãi
Vi khuẩn gây ra đại dịch đại dịch vẫn còn trường tồn mãi

Kết luận

Với những thông tin qua bài đọc trên diễn tả đầy đủ khung cảnh ngập tràn đau thương vào thời điểm đó. Cái chết đen tuy đã kết thúc rất lâu rồi nhưng những nguyên nhân vẫn còn là điều bí ẩn mà nhiều chuyên gia khoa học vẫn đang đau đầu tìm lời giải, bạn đọc đã hiểu biết hơn về một lịch sử đau thương khiến hàng triệu người mãi mãi nằm xuống.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất