Vòi rồng hiện tượng gì? Nguyên nhân gây ra và tác hại

Khi nhắc đến chữ vòi rồng thì chắc sẽ làm nhiều người khiếp sợ vì đây là một hiện tượng tự nhiên có sức tàn phá rất khủng khiếp đến tính mạng con người. Những nơi mà vòi rồng đi qua sẽ để lại những thiệt hại nặng nề của của cải, nhiều người dân phải khốn đốn. Nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể ứng phó với hiện tượng này. 

Hiện tượng vòi rồng có nghĩa là gì?

Theo như từ điển từ khí tượng học vòi rồng có nghĩa là một cột khí được xoáy dữ dội, hút từ bề mặt đất lên đến trên đám mây bầu trời, tạo thành hình như một cái phễu di động khổng lồ, trông rất giống như một cái vòi. Lốc xoáy khi di chuyển trên hồ nước hoặc trên biển sẽ tạo thành hiện tượng vòi rồng thông thường nó sẽ đi kèm theo sấm sét. 

Tuy nhiên phạm vi đường kính vòi rồng có kích thước nhỏ hơn lốc xoáy thông thường rất nhiều. Âm thanh của nó khi phát ra thường là những tiếng đùng to phát ra liên tục, đôi khi rất lớn như tiếng thác nước đang đổ về thượng nguồn hoặc tiếng ồn ào khi mở cửa kính ô tô khi xe chạy với tốc độ cực nhanh.

Khi nhìn từ xa, vòi rồng sẽ giống như một cột nước, có thể nó có màu đen hoặc màu trắng, tuỳ thuộc vào những thứ mà nó cuốn đi trong quá trình di chuyển trên mặt đất. Trong quá trình hiện tượng di chuyển, có thể sẽ cuốn theo đồ vật hay những gì có được mà nó đi qua ,rồi sẽ ném xuống ở khoảng cách xa sau đó, hoặc có thể phá hủy mọi thứ.

Nên đây là một hiện tượng khí tượng đặc biệt vô cùng nguy hiểm. Vòi rồng là một lốc xoáy khí nhỏ nhưng độ sát thương cực mạnh. Được hình thành ở bán cầu bắc và thường tạo ra hiện tượng gió xoáy ngược chiều của kim đồng hồ, xung quanh sẽ có một tâm áp suất không khí cực kỳ thấp. Còn ở bên bán cầu nam, hướng gió được tạo nên bởi vòi rồng đi theo đúng chiều kim đồng hồ. Vận tốc gió tối đa cao nhất có thể lên tới 120 – 150 km / h.

Một hiện tượng khí tượng đặc biệt vô cùng nguy hiểm
Một hiện tượng khí tượng đặc biệt vô cùng nguy hiểm

Nguyên nhân làm nên hiện tượng vòi rồng?

Vòi rồng là hiện tượng được sinh ra từ các vụ cháy rừng, tạo ra một luồng không khí nóng tích tụ dần rồi bốc lên trên khiến cho các vùng khí ở xung quanh tràn vào thế chỗ và va đập vào nhau tạo thành một vùng xoáy. Đây là hiện tượng tự nhiên rất thường hay xảy ra nhưng cũng rất hiếm gặp được ghi nhận lại bằng các thiết bị điện tử. 

Theo các chuyên gia vòi rồng cũng được phát triển từ một cơn dông, thường là do dông mạnh hay siêu mạnh tích tụ lại rồi tạo nên. Ở đâu có dông càng lớn, càng dữ dội thì ở đó có thể sẽ sinh ra hiện tượng lốc xoáy mạnh. Đôi khi nó được sinh ra từ một dải gió giật rất mạnh hay từ một cơn bão lớn. 

Khi một khối không khí nóng di chuyển ở cùng với một khối không khí lạnh và khô, không khí nóng sẽ chuyển động rất mạnh và có khả năng sẽ làm xuất hiện những xoáy không khí. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vòi rồng xuất hiện.

Đầu tiên bạn có thể thấy được các quá trình tương tác giữa những cơn giông sẽ có chiều hướng lên trên và gió mạnh. Với sự tương tác này sẽ làm cho tầng không khí nóng ở dưới mặt đất di chuyển hướng lên trên và xoay thành vòng tròn trong không trung. Tiếp đó sẽ là sự phát triển của các dòng không khí lạnh di chuyển theo hướng đi xuống phía mặt đất ở phía bên kia của cơn bão. Vận tốc của dòng khí đi theo chiều xuống có thể sẽ lớn hơn 160 km/h.

Vòi rồng gây ra những tác hại gì?

Có thể nói vòi rồng gây ra những hậu quả vô cùng lớn đến với con người cũng như là của cải vật chất. Rất nhiều người đã phải hứng chịu những thiệt hại kinh khủng này đây là điều không thể nào mà có thể tránh khỏi được.

Ở đâu có dông càng lớn thì ở đó có thể sinh ra hiện tượng lốc xoáy
Ở đâu có dông càng lớn thì ở đó có thể sinh ra hiện tượng lốc xoáy

Tác hại về con người 

Hậu quả của cơn lốc xoáy sẽ gây ra rất nhiều những nghiêm trọng kinh khủng nhất là đối với những địa phương mà nó đi qua. Những khu vực mà càng xảy ra nhiều cơn lốc xoáy nhất là những cơn lốc xoáy mang cấp độ mạnh thì thiệt hại về người cũng như tài sản càng lớn hơn nữa. 

Các thống kê từ các chuyên gia cho thấy Hoa Kỳ là một quốc gia chịu rất nhiều các trận vòi rồng mạnh nhất trong một năm. Con số trung bình được tính khoảng là hơn 800 cơn lốc xoáy hoạt động và xảy ra trong cùng một năm, làm cho khoảng 50 người thiệt mạng. Với những cơn vòi rồng đạt trên cấp F5 chiếm 0,1% trên tổng số, đây được xem là những cơn có sức công phá lớn nhất. 

Tác hại về của cải vật chất

Các chuyên gia đã thống kê rằng Australia là quốc gia xếp vị trí thứ hai trên tổng số các nước bị thiệt hại sau vòi rồng nhiều nhất. Một số các nước khác cũng thường xuất hiện lốc xoáy rất mạnh như: Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Anh và Đức.

Bởi vòi rồng di chuyển với một tốc độ rất khủng khiếp, đi kèm với đó là gió xoáy, lốc xoáy nó có thể phá hủy hết tất cả mọi thứ những gì có ở trên đường đi của nó sẽ bị nó cuốn hết. Với tốc độ lốc xoáy nhỏ thì sẽ có thể phá hủy tất cả các biển báo hiệu giao thông ở trên đường, những nhà cửa được xây với kiến trúc không vững chãi cũng sẽ bị cuốn đi.

Với những trận vòi rồng mạnh thì rất có thể sẽ cuốn bay tất cả những chiếc ô tô hay những căn nhà kiên cố, phá hủy được cả những cây cầu… và có thể cuốn theo cả con người, những con vật ở trên đường đi của chúng.

Hậu quả của cơn lốc xoáy sẽ gây ra rất nhiều những nghiêm trọng
Hậu quả của cơn lốc xoáy sẽ gây ra rất nhiều những nghiêm trọng

Những điều lý thú ít thấy về vòi rồng

Rất nhiều người hay lầm tưởng rằng vòi rồng giống với những cơn lốc xoáy nhưng nó có một chút khác biệt. Một cơn lốc sẽ được phân loại như sau một là cơn lốc xoáy, hai là vòi rồng thì nó phải được tiếp xúc trực tiếp với mặt đất và trên đám mây.

Đường kính của một cơn lốc xoáy thường sẽ rơi vào khoảng 50m, nhưng đôi khi có thể cao lên tới vài km. Trên con đường di chuyển của vòi rồng có thể nó sẽ cuốn theo tất cả mọi thứ, kể cả những ngôi kiên cố và sau đó nó sẽ ném những vật đã cuốn xuống dưới mặt đất ở một khoảng cách rất xa nào đó.

Vòi rồng cũng phát ra âm thanh các bạn có thể nghe thấy những tiếng đùng đùng liên tục, giống như một âm thanh khi tàu hỏa đang sắp đến gần. Tuy nhiên, đôi khi âm thanh cũng có thể là những tiếng ồn lớn giống như tiếng thác nước đang chảy hoặc có thể là tiếng ồn khi mở cửa kính ô tô xe chạy với vận tốc cực nhanh.

Khi bạn nhìn từ xa vòi rồng sẽ có màu đen hoặc màu trắng tùy theo những đồ vật mà nó cuốn theo màu sắc sẽ bị thay đổi.  Nếu như được hình thành ở trên biển thì rất có thể sẽ tạo thành các cây nước nặng lên đến hàng chục tấn.

Nên làm gì khi vòi rồng ập tới

Chúng ta có thể thấy được vòi rồng là một hiện tượng nguy hiểm nhất là đối với con người. Vậy nếu như bạn gặp hiện tượng này bạn cần làm gì để có thể đối phó được với thiên tai này? Sau đây là một số cách để bạn có thể xử lý một cách nhanh nhất khi gặp hiện tượng này.

  • Để có thể kịp thời đối phó được hiện tượng vòi rồng bạn nên chú ý đến xem dự báo thời tiết thường xuyên, đặc biệt vào những ngày mùa mưa bão.
  • Dù bạn đang sống ở khu vực nào, nơi đó có thường xuyên xảy ra các vụ thiên tai hay không thì nên chuẩn bị các vật dụng cần thiết như: túi vật dụng cứu thương, lương khô, nước uống, bật lửa, đèn chiếu sáng,…
  • Nếu không may bạn gặp vòi rồng thì nên tới các khu hầm để trú ẩn một cách an toàn nhất. Nếu không có bạn có thể chui xuống gầm bàn, gầm ghế , đóng kín tất cả các cửa ra vào và đặc biệt là tránh xa cửa sổ.
  • Vòi rồng đi qua khiến cho hệ thống điện sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Vì vậy, bạn nên tắt hết tất cả các thiết bị điện, phải cẩn thận khi sử dụng vật dụng tạo ra lửa để hạn chế xảy ra những vụ cháy nổ không đáng có.
  • Một điều quan trọng nữa khi gặp sự cố vòi rồng đó chính là phải thật bình tĩnh. Vì vào thời điểm này rất nhạy cảm bạn cần phải đủ bản lĩnh, đủ sự bình tĩnh để thực hiện cũng như tìm các biện pháp phòng tránh hiện tượng này.
Đường kính của một cơn lốc xoáy thường sẽ rơi vào khoảng 50m
Đường kính của một cơn lốc xoáy thường sẽ rơi vào khoảng 50m

Các trận vòi rồng được ghi tên trong lịch sử

Để có thể kể tên những cơn vòi rồng lớn nhất từ trước đến nay thì có rất nhiều, đi kèm với nó là những thiệt hại kinh khủng để lại. Sau đây là một số trận vòi rồng kinh khủng khiếp làm bao nhiêu người phải khiếp sợ. 

Vào ngày 18 tháng 3 năm 1925, đã có 7 cơn lốc xoáy cùng một lúc xuất hiện ở 3 bang Illinois, Missouri, Indiana làm cho 740 người thiệt mạng và 2.027 người bị thương nặng. Với vận tốc gió có lúc lên tới 400 km/h, đã phá hủy rất nhiều các cấu trúc hạ tầng. Đây được coi là một cơn vòi rồng kinh khủng nhất nước Mỹ.

Vào ngày 6 tháng 5 năm 1840 trận lốc xoáy có tên là Natchez đi dọc theo bờ sông Mississippi tại bang Louisiana và Mississippi đã làm cho 317 người thiệt mạng và 109 người bị thương nặng. Ngày 03 tháng 04 năm 1974,  một cơn thảm họa lốc xoáy kèm theo đó là tập hợp của 148 cơn lốc xoáy nhỏ, đã giết chết 315 người từ bắc bang Alabama đến bang Ohio.

Vào ngày 27 tháng 5 năm 1896, vòi rồng có tên là St. Louis đã xảy ra tại bang Missouri và Illinois cướp đi rất nhiều sinh mạng tất cả là 255 người và làm 1.000 người khác bị thương nặng. Ngày 06 tháng 04 năm 1936, lốc xoáy có tên là Gainesville ập vào bang Gainesville, Georgia làm 203 người chết và 1.600 người bị thương nặng, phá hủy toàn bộ 4 tòa nhà và 750 ngôi nhà ngay tại thị trấn Georgia.

Với vận tốc gió có lúc lên tới 400 km/h
Với vận tốc gió có lúc lên tới 400 km/h

Kết luận

Qua bài viết trên chúng ta có thể thấy được nhưng tác hại kinh khủng của cơn vòi rồng mang đến cho con người, cũng như lấy đi rất nhiều của cải vật chất. Chính vì thế bạn nên trang bị cho mình những thông tin bổ ích để có thể ứng phó được với thiên tai nguy hiểm này.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất