Siêu bão địa cầu và tất tần tật những thông tin bạn cần biết

Siêu bão địa cầu là một trong những thiên tai có thể tạo nên những thảm họa không thể lường trước. Nó khiến cho con người phải e dè và khiếp sợ trước sức tàn phá kinh khủng của mình. Và để phòng tránh và giảm thiểu thiệt hại từ siêu bão thì chúng ta phải hiểu rõ về nó. Vì thế mọi người hãy tham khảo thêm bài viết bên dưới để cập nhật thêm thông tin về bão nhé!

Siêu bão địa cầu là gì?

Siêu bão địa cầu là một thời tiết mang đến những nguy cơ khó lường. Nó là một loại thời tiết cực đoan. Bản chất của những cơn bão là sự chuyển biến của các tầng khí quyển. Bão có thể là những bão tuyết, giông tố, bão lửa,… 

Có thể bạn quan tâm: 

Bão là một cơ xoáy với áp suất thấp có cấu tạo bởi những khối khí với dòng thăng rất mạnh. Bão là một xoáy thuận nhiệt đới có áp suất thấp được cấu trúc bởi khối khí nóng ẩm với dòng thăng rất mạnh và quay xung quanh mắt bão. Nó tạo nên một hệ thống mây mưa kết hợp với gió mạnh ở vùng tâm bão. Cột xoáy này có chiều cao khoảng 3km và đường kính rộng hàng trăm km. 

Còn siêu bão dùng để chỉ những cơn bão có độ mạnh vượt qua mức trung bình của một cơn bão thông thường. Nó sẽ dựa trên quy định của các khu vực, các trung tâm khí tượng đặt ra để thể hiện sức mạnh của bão. 

 Định nghĩa về siêu bão địa cầu mọi người nên biết

Định nghĩa về siêu bão địa cầu mọi người nên biết

Nguyên nhân dẫn đến siêu bão chính xác 

Bão sẽ xuất hiện bởi khi ánh sáng mặt trời chiếu xuống và nước bay hơi lên. Khi đó lượng nước tích tụ thành một lớn không khí trên mặt biển. Ở những khu vực có áp suất thấp thì nước sẽ bay cao hơn và nhanh hơn tạo nên một cột khí ẩm. Càng lên cao, khí ẩm sẽ lạnh dần và ngưng tụ lại. 

Quá trình này, cột khí khiến cho khu vực không khí xung quanh nóng lên. Khi không khí càng nóng thì cột khí sẽ ngày càng cao. Điều này khiến cho khí ẩm bị hút vào càng nhiều. Khi bị hút vào những luồng không khí ẩm tạo nên lực quán tính. Lực này sẽ khiến cho vòng xoáy trở thành hoàn lưu và tạo thành bão. Khi bão đủ lớn sẽ hình thành siêu bão địa cầu. 

Hậu quả siêu bão địa cầu

Siêu bão địa cầu là một cơn bão mạnh nhất và có sức tàn phá rất khủng khiếp. Nó đem đến nhiều hậu quả khó lượng cho nhân loại. Trong số đó phải kể đến những thiên tai đi kèm như: 

Mưa lũ

Khi một siêu bão xuất hiện thì sẽ kèm theo mưa to. Trung bình một cơn bão sẽ mang đến lượng mưa khoảng 100 đến 300mm. Nếu bão lớn và chuyển động chậm thì mưa sẽ rất lớn và hình thành nên lũ. 

Khi bão đổ bộ đất liền thì lượng mưa sẽ lớn hơn với cường độ cao hơn. Bởi lúc này địa hình sẽ khiến cho không khí ở trong bão trở nên bất ổn hơn.  Do đó, những cơn siêu bão xuất hiện thì gây ra mưa và lũ ở vùng xung quanh. 

Gió mạnh

Gió dùng để đánh giá độ mạnh của bão. Nó cũng là một tác nhân gây hại chính khi bão di chuyển. Những cơn gió có thể tạo thành những cơn lốc càn quét những thứ mà nó gặp phải. Điều này có thể thiệt hại về người và tài sản. 

Phân tích nguyên nhân gây ra siêu bão
Phân tích nguyên nhân gây ra siêu bão

Nước biển dâng cao khi siêu bão địa cầu 

Cơn bão có hoàn lưu gió mạnh trong một thời gian dài thì sẽ đẩy nước từ biển vào bờ. Nó sẽ hình thành những luồng nước có cùng chiều gió. Do đó nước sẽ cao hơn so với khi không có bão. Nước khi gặp thủy triều lên sẽ cộng hưởng để sinh ra những con nước lớn và nước biển có thể dâng lên 

Khi đó, cơn hoàn lưu gió mạnh kéo dài khá lâu ở trên mặt biển thì nó đẩy lượng nước vào bờ thành những luồng nước cùng chiều gió và dồn nước lên làm cho mặt nước biển cao hơn những ngày bình thường. Lượng nước này gặp lúc thủy triều lên cộng hưởng sinh ra “con nước lớn” có thể làm mực nước biển nâng lên đến hơn 5m.

Để giảm thiệt hại siêu bão địa cầu cần làm gì? 

Như chúng ta đã biết thì mỗi cơn bão sẽ có sức tàn phá rất khủng biết. Do đó, mọi người cần phải biết cách để giảm thiệt hại do nó gây ra. Dưới đây là một vài kinh nghiệm chống bão chúng ta nên ghi nhớ. 

Trước khi bão đổ bộ

Khi những cơn bão sắp đổ bộ thì thường có cảnh báo từ trước. Do đó để giảm thiểu thiệt hại do siêu bão địa cầu gây ra thì chúng ta cần phải chuẩn bị kỹ càng. 

Gia cố nhà cửa

Bởi bão đi kèm với những cơn gió cực mạnh nên có thể cuốn phăng đi mọi thứ. Do đó, mọi người cần phải gia cố nhà cửa và dọn dẹp lại nhà để tránh khi gió mạnh và cuốn bay mọi thứ. 

Khi gió mạnh nó có thể cuốn đi cả mái tôn, cửa sổ. Vì thế, bạn hãy dọn dẹp ngăn nắp, kiểm tra kỹ cửa ra vào để đảm bảo sự chắc chắn. Nên bảo quản những tài sản có giá trị ở những nơi an toàn. 

Những hậu quả do siêu bão gây ra
Những hậu quả do siêu bão gây ra

Làm sạch ống thoát nước

Những cơn mưa lớn sẽ làm các ống thoát nước quá  tải. Do đó, bạn cần phải làm sạch, dọn dẹp lá để tránh trường hợp nó làm tắc ống thoát. Bởi nó tắc sẽ khiến cho khu vực xung quanh nhà ngập lụt khi mưa lớn kéo đến. 

Cắt và tỉa cây

Việc cắt tỉa cây là điều rất cần làm khi siêu bão địa cầu chuẩn bị đổ bộ. Mọi người hãy liên hệ với bên môi trường để họ giúp bạn tỉ cánh những cây lớn ở xung quanh nhà. Nếu nhà bạn có ô tô thì hãy đỗ tránh xa cây bởi vì nó có thể đổ và đè bẹp xe. 

Mua bảo hiểm

Những cơn siêu bão địa cầu xuất hiện sẽ khiến cho bạn thiệt hại một phần tài sản của mình. Do đó, bạn hãy mua bảo hiểm để bên phía bảo hiểm bảo vệ một phần gia tài của gia đình mình. 

Đề phòng khi bão đổ bộ

Khi bão đổ bộ thì cấp độ nguy hiểm sẽ được nâng lên. Lúc đó, mọi người nên lưu ý những vấn đề sau. 

Liên hệ với cơ quan chức năng

Bạn cần phải giữ liên lạc với người thân cũng như cơ quan chức năng để đề phòng trường hợp khẩn cấp. Đặc biệt các dãy số điện thoại về đội cứu hộ cần phải lưu lại để liên hệ những lúc cần thiết. 

Rời khỏi nhà để trú bão

Nếu nhà của bạn không đủ an toàn thì hãy rời khỏi nhà để trú bão. Trước khi đi cần chuẩn bị các vật dụng cần thiết như thuốc, giấy tờ tùy thân, thức ăn, nước uống và tài sản của mình. 

Theo dõi bản tin thời tiết

Cần phải cập nhật bản tin thời tiết thường xuyên để biết hướng di chuyển của bão. Qua đó, giúp cho mọi người nắm rõ mức càn quét và tránh được những tuyến đường mà bão đi qua trong lúc sơ tán.

Những việc cần làm khi bão đến
Những việc cần làm khi bão đến

Những lần siêu bão đổ bộ Trái Đất

Trong hàng thế kỷ vừa qua thì những cơn siêu bão địa cầu đã trở thành nỗi ám ảnh của con người. Những lần nó đổ bộ Trái Đất đều gây nên những thiệt hại rất nặng nề. Hãy cùng điểm qua những cơn bão trở thành nỗi khiếp hoảng của loài người vì sức toàn phá của nó nhé!

Bão Mitch

Mitch xuất hiện vào năm 1998 từ bờ biển phía Đông Bắc của Hondura. Nó chỉ với sức mạnh của một cơn bão cấp 5 nhưng đã gây ra một lượng mưa cực kỳ khủng khiếp. Sức gió nó đạt được ở mức cực đại là 290km/h. Cơn siêu bão địa cầu này đã chia cắt một phần lớn của Trung Mỹ.

Ngoài ra, Mitch còn gây ra những cơn lũ quét sạt lở tuyết ở khu vực ven biển. Trong đó vùng Honduras bị tàn phá nặng nề nhất. Bão xuất hiện từ 26/10 nhưng đến 5/11 bão lại mạnh lên một lần nữa và tan biến  trên biển. 

The Great Hurricane 

Với số lượng người chết rất khủng và vượt xa cơn bão Mitch được nhắc đến ở trên siêu bão địa cầu the Great Hurricane gây nên thiệt hại rất lớn. Tổng số người thiệt hại khoảng 22 nghìn người chỉ trong 6 ngày từ 10 đến 16/10.  Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão là phía đông Caribe nhất là các đảo Martinique, St. Eustatius và Barbados.  

Ngoài những con số thương vong về người thì nền kinh tế của Pháp và Anh cũng bị ảnh hưởng rất khủng khiếp. Hàng nghìn thủy thủ kèm theo hàng nghìn con tàu bị phá hỏng. Bởi sức gió của bão đã vượt quá mức 320km/h đến các tòa nhà và pháo đài đá đã cũng bị ném xa đến hàng trăm mét. 

Siêu bão địa cầu Vargas

Cơn bão này đã gây ra một thảm kịch với những cơn mưa lớn ở khu vực biển Vargas năm 1999. Cơn bão đã mang đến một lượng mưa bằng tổng lượng mưa cả năm. Nó gây nên những cơn sạt lở đất nghiêm trọng và kèm theo đó là những cơn lũ lụt. 

Cơn bão này đã khiến cho 700 tòa chung cư kèm theo 8000 tòa nhà bị phá hủy. Các công trình kiến trúc bị phá hủy với tổng số thiệt hại lên đến 1.79 USD. Theo như ước tính thì cơn bão này đã khiến cho 30 nghìn người chết.  

Điểm tên những cơn siêu bão kinh hoàng của nhân loại
Điểm tên những cơn siêu bão kinh hoàng của nhân loại

Bão Bhola

Cơn bão đã gây ra một vị hỗn loạn với sức tàn phá khủng khiếp. Đây là thảm họa thiên nhiên rất tồi tệ mặc dù nó chỉ ở cấp ba. Số người tử vong cực khủng lên đến 1 triệu người. Đây chính là một con số khủng khiếp. 

Siêu bão Nina

Siêu bão địa cầu Nina gây ra một trận lụt thảm khốc tại Trung Quốc. Nó tấn công khu vực đại lục nước này sau khi vượt dãy núi trung tâm của vùng Đài Loan. Khi vào đất liền, bão đã tạo nên một lượng mưa cực lớn với mức 1060 trong một giờ.

Do đó, trận đại hồng thủy này đã khiến cho hơn 60 con đập bị phá hủy trong đó có Bản Kiều. Những con đập bị xô lệch tạo nên những đợt sóng rộng 10km và rộng 3 đến 7m. Khiến cho hàng nghìn người bị cuốn trôi. Sau đó, hơn trăm nghìn người bị chết vì đói và bệnh tật. Thiệt hại mà Nini gây ra được thống kê là phá hủy hơn 6 triệu ngôi nhà và ảnh hưởng đến 11 triệu người (trong đó 230 nghìn người chết. Điều đó đã khiến cho Trung Quốc bị thiệt hại lên đến 1.2 tỷ USD. 

Kết luận

Như vậy, bài viết đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về siêu bão địa cầu. Đây là một thảm họa của toàn nhân loại và gây ra rất nhiều thiệt hại về người lẫn tài sản. Do đó con người cần phải giữ gìn và bảo vệ môi trường để ngăn ngừa sự biến đổi khí hậu và gây nên những cơn bão khủng khiếp. 

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất