Mưa đá là hiện tượng gì? Nguyên nhân xuất hiện từ đâu?

Mưa đá là hiện tượng thiên nhiên xảy ra như thế nào? Bạn có biết tại sao lại xuất hiện mưa đá? Có cách nào để phòng tránh cũng như dự đoán những hiện tượng xuất hiện? Và ở nước ta những vùng nào hay xuất hiện nhiều nhất? Để giải đáp tất cả những câu hỏi trên hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây.

Mưa đá là hiện tượng thiên nhiên như thế nào?

Đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm của mưa đá là gì?

Có thể bạn quan tâm: 

Khái niệm mưa đá là gì?

Mưa đá là một trong những hiện tượng thiên nhiên có tính nguy hiểm rất cao trên trái đất. Khi xuất hiện mưa đá, trên không trung sẽ có những hạt mưa rơi xuống dưới dạng rắn có hình dạng hạt hoặc cục băng. Những cục băng này có hình dáng và kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào độ mạnh yếu của cơn mưa đó.

Thông thường những hạt đá chỉ có kích thước vài cm và hình dạng cầu. Tuy nhiên ở một vài trường hợp đặc biệt sẽ xuất hiện những cơn mưa có hạt đá với kích thước khổng lồ lên tới vài chục cm cũng như vài mét.

Với những cơn mưa có kích thước lớn như vậy sẽ gây ra nguy hiểm và thiệt hại rất lớn cho con người, hoa màu và động vật. Thời gian xuất hiện mưa đá thường kèm theo những trận mưa rào và chỉ diễn ra trong khoảng thời gian 5 đến 30 phút. Và đặc biệt thường xảy ra bất ngờ dẫn tới chúng ta không có sự chuẩn bị cũng như ứng phó kịp thời.

Khái niệm mưa đá là gì?
Khái niệm mưa đá là gì?

Hiện tượng này thường xuất hiện ở những vùng nào

Ở Việt Nam hiện tượng này thường xuất hiện ở những vùng miền núi hoặc những khu vực giáp biển giáp núi. Điển hình phải kể đến đó là khu vực như vùng miền núi phía Bắc Việt Nam. 

Ở những khu vực Đồng Bằng sẽ ít xảy ra hơn. Ở những khu vực này thời gian thường xuyên và xảy ra những trận mưa đá nhiều nhất rơi vào khoảng từ tháng 1 đến tháng 5. Đặc biệt là trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5. 

Hiện tượng này thường xảy ra ở những khu vực miền núi phía Bắc thường có kích cỡ nhỏ tuy nhiên với tần suất dày đặc cũng đã gây ra không ít thiệt hại về hoa màu nhà cửa cũng như động vật của các bà con. 

Hiện tượng này hay xuất hiện ở đây?
Hiện tượng này hay xuất hiện ở đây?

Nguyên nhân dẫn tới hình thành cơn mưa đá là gì?

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết nguyên nhân xảy ra các trận mưa đá thường là do sự bất ổn giữa các luồng không khí nóng và lạnh trong không trung. Khi các luồng khí được tạo ra do sự hội tụ của Hơi nước bốc lên cao một cách bất ngờ và nhanh chóng. 

Thì khi gặp nhiệt độ dưới -20 độ C ở một độ cao nhất định sẽ khiến cho các hơi nước này ngưng tụ thành những hạt băng nhỏ. Khi đó do sức nặng của những hạt mang sẽ rơi xuống tầng mấy phía dưới thành các giọt nước ở nhiệt độ 0 độ C. 

Và các hạt băng này lại tiếp tục bị cắt luồng không khí nóng ở phía dưới lại đẩy lên trên và hình thành hiện tượng ngưng kết thành những hạt băng. Hiện tượng này cứ xuất hiện liên tục nhiều lần khiến các hạt băng được hình thành. Với thể tích ngày càng lớn khi đó đến trọng lượng nhất định thì chúng sẽ rơi xuống.

Khi rơi xuống ở tầng mây thấp, các hạt băng sẽ được bao bọc bên ngoài một lớp màng nước. Đồng thời khi bị đẩy lên cao bởi các luồng khí trong thời gian lâu và mạnh thì lớp nước bên ngoài của hạt băng này sẽ va chạm mạnh với nhau dẫn tới hiện tượng dính chặt kết tụ tạo ra những hạt băng lớn hơn.

Đến khi độ nặng của những hạt băng này vượt quá khả năng chịu đựng của các luồng khí thì chúng sẽ bị rơi xuống đất và gây ra các hiện tượng như mọi người thường thấy.

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mưa đá
Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng mưa đá

Các dạng mưa đá cụ thể

Mưa đá xuất hiện với rất nhiều hình dạng cũng như kích thước khác nhau về cơ bản thì sẽ chia ra làm hai dạng chính là

Dạng hạt băng

Đây là loại mưa có độ mạnh ở mức yếu và trung bình. Những hạt đá rơi xuống thường là những hạt có kích thước nhỏ hình cầu hoặc hình nón kích thước dao động trong khoảng 1mm đến 5mm.

Dạng hình hạt nước đá

Đây là hình dạng đá xuất hiện với những hạt đá có màu sắc trong suốt hoặc đục ở một phần. Hình dạng của các hạt đá thường không giống nhau và không đồng đều. 

Ở dạng mưa này kích thước các viên đá rơi xuống lớn hơn so với mưa rạ hạt băng. Kích thước dao động với đường kính từ 5 đến 50 mm. Dạng mưa đá này thường rơi xuống theo đám mây cho vậy có thể xuất hiện rời rạc và trong thời gian ngắn.

Tốc độ trung bình của những hạt đá khi rơi từ không trung xuống dao động trong khoảng từ 30 cho đến 60m/s. Thậm chí ở những cơn mưa mạnh có kích thước lớn thì tốc độ dao động lên tới 90m/s. Vì vậy những cơn mưa đá sẽ gây nên những thiệt hại và nguy hiểm rất lớn tới con người động thực vật.

Mưa đá xuất hiện có dấu hiệu để dự đoán nào không?

Để có thể biết trước những cơn mưa đá xuất hiện khi nào chúng ta có thể dựa vào những dấu hiệu xuất hiện trước đó để dự đoán. Thông thường mưa hay xuất hiện ở trong những cơn mưa rào có cường độ lớn có kèm theo giông tố và gió lớn và thời gian diễn ra ngắn. Cụ thể để có thể dự đoán những cơn mưa có thể xảy ra hay không bằng những dấu hiệu sau đây:

  • Đám mây xuất hiện thường có hình dạng bầu với màu đen sẫm đáng sợ.
  • Gió thổi cũng như cơn giông thường xuất hiện với cường độ mạnh và liên tục.
  • Nhiệt độ không khí đột nhiên giảm mạnh không báo trước.
  • Tiếng động mưa rơi phát ra trên mái nhà lớn.

Ảnh hưởng của mưa có dạng đá tới con người 

Mưa đá được coi là một trong những hiện tượng tự nhiên có thể gây nguy hiểm và thiệt hại rất lớn về cả của cải tính mạng cũng như đời sống của con người và động thực vật.

Tác động tới đời sống con người

Ảnh hưởng đầu tiên mà chúng ta phải kể tới đó chính là những nguy hiểm có thể liên quan tới tính mạng. Nếu mưa đá xảy ra với khối lượng lớn cũng như tốc độ rơi nhanh thì nó có thể gây tử vong cho con người.

Khi bị rơi trúng thậm chí còn có thể gây thủng  mái tôn, hư hỏng xe cộ cũng như làm sập nhà cửa cũng như các công trình kiên cố khác. Ngoài ra sau những cơn mưa thường khiến cho đường cái trở nên trơn trượt do vậy rất dễ xảy ra các vụ tai nạn liên hoàn gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Ảnh hưởng đối với động vật

Đối với động vật những cơn mưa cũng có thể gây ra nguy hiểm tới tính mạng gây tử vong nếu bị rơi chúng. Tuy nhiên một trong những ảnh hưởng lớn nhất đối với động vật phải nói tới sau cơn mưa. Khi nhiệt độ không khí đột nhiên giảm lạnh có thể dẫn tới động vật chết hàng loạt do không chịu nổi nhiệt độ đột nhiên giảm thấp 

Ảnh hưởng đối với thực vật và hoa màu

Kể cả với những cơn mưa đá có kích thước lớn hoặc nhỏ thì thực vật và hoa màu là những đối tượng bị ảnh hưởng cũng như thiệt hại nghiêm trọng nhất. Các loại cây trồng, hoa quả rau củ có thể bị dập nát, gãy cành, gãy thân dẫn tới sự phát triển không tốt. 

Điều này ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sôi nảy nở. Từ đó làm mất cân bằng thảm thực vật và sản lượng nông sản bị giảm một cách rõ rệt.

Ảnh hưởng đến con người
Ảnh hưởng đến con người

Các biện pháp giảm thiểu tác hại của mưa đá

Tuy rằng sự nguy hiểm cũng như thiệt hại của mưa đá gây ra rất nguy hiểm nhưng chúng ta cũng có một vài trường hợp phòng tránh và giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất. Cụ thể như sau:

Cập nhật thời xuyên dự báo thời tiết

Hiện nay khi khoa học kỹ thuật phát triển thì khả năng dự báo thời tiết cũng ngày một phát triển. Do vậy để có thể tránh những thiệt hại do mưa đá xảy ra người dân đặc biệt là ở những khu vực thường xuyên xảy ra phải theo dõi thông tin dự báo thời tiết hàng ngày.

Từ đó để biết được thời gian cũng như khả năng xảy ra các trận mưa có dạng đá. Qua đây bạn sẽ có sự chuẩn bị cũng như các phương án phòng tránh thiệt hại và đảm bảo an toàn cho tài sản động vật thực vật cũng như tính mạng của bản thân mình.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng

Đối với hoa màu và cây trồng dễ bị dập nát bạn có thể sử dụng những tấm tấm ván dựng thành dàn theo hình tam giác để giảm lực tác động của mưa đá. Khi rơi xuống khi mưa đá rơi xuống sẽ trượt xuống hai bên gốc mà không đâm thủng dàn che. Như vậy sẽ đảm bảo an toàn cho cây trồng.

Các biện pháp đảm bảo an toàn cho mái nhà

Với mái nhà bạn cần thường xuyên kiểm tra tình trạng của mái nhà cũng như thường xuyên gia cố lại mái nhà. Đặc biệt là ở những chỗ trọng yếu có khả năng va chạm mạnh. 

Khi lựa chọn vật liệu làm mái nhà bạn nên sử dụng những vật liệu là những tấm polycarbonate có khả năng chịu lực và va đập cao cách âm kháng cháy và có độ bền trong nhiều năm. Ngoài với trọng lượng nhẹ sẽ không gây lực quá lớn cho kết cấu của ngôi nhà sao vậy sẽ giảm thiệt hại lớn nhất khi các hạt đá rơi xuống.

Ngoài ra, khi xây dựng mái nhà bạn nên lựa chọn là mái nhà dốc xuống hai bên tạo thành hình tam giác ngược. Với cách dựng này bạn sẽ giảm được lực va chạm mạnh khi mưa đá rơi xuống như vậy sẽ giảm bớt khả năng vỡ khi có hiện tượng này xảy ra.

Các việc cần làm khi xảy ra mưa đá

Khi đi ngoài trời nếu vô tình bạn bắt gặp một trận mưa đá thì cách tốt nhất bạn nên tìm một nơi trú ẩn và đội mũ bảo hiểm để tránh trường hợp đá rơi vào đầu. Chờ đến khi đã trên đường tan hết mới tiếp tục đi để tránh trơn trượt xảy ra tai nạn.

Kiểm tra nhà ở

Trước khi xảy ra những trận mưa đá bạn nên kiểm tra lại kết cấu của khung mái già đã được giao cố chắc chắn chưa. Đảm bảo mọi thứ đều được gia cố chắc chắn nhất để đảm bảo sự an toàn cho ngôi nhà của bạn.

Các biện pháp phòng tránh
Các biện pháp phòng tránh

Kết luận

Trên đây là tất cả những thông tin về mưa đá nguyên nhân và những ảnh hưởng. Có thể thấy nó sẽ gây ra nguy hiểm và thiệt hại rất lớn cho con người Tuy nhiên nếu có các biện pháp phòng tránh đúng đắn và kịp thời thì sẽ giảm được thiệt hại lớn nhất của các trận mưa gây ra.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất