Cực quang là gì? Tìm hiểu hiện tượng cực quang đầy kỳ ảo

Trong thiên nhiên kỳ thú, cực quang là gì không phải ai cũng có thể biết và có cơ hội quan sát hiện tượng này. Có rất nhiều truyền thuyết liên quan đến hiện tượng thiên nhiên kỳ ảo này. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi khám phá những điều bí ẩn, thú vị xung quanh hiện tượng này trong tự nhiên ở bài viết sau đây nhé!

Hiện tượng cực quang là gì, bắt đầu từ khi nào?

Có rất nhiều khái niệm khoa học liên quan đến hiện tượng cực quang. Để hiểu theo nghĩa đơn giản nhất về hiện tượng này, có thể hình dung đây chính là hiện tượng quang học. Khi xuất hiện hiện tượng quang học này bạn sẽ nhìn thấy màu sắc của những dải ánh sáng trên bầu trời và vào ban đêm.

Theo các nhà thiên văn học giải thích, đây chính là hiện tượng được sinh ra bởi sự tương tác giữa các hạt mang điện tích từ gió mặt trời cùng với tầng khí quyển. Trong tự nhiên, hiện tượng này sẽ diễn ra mạnh nhất sau mỗi lần phun trào ánh sáng từ Mặt Trời.

Khi xuất hiện hiện tượng cực quang, những dải ánh sáng trên bầu trời sẽ liên tục thay đổi màu sắc và chuyển động. Nhìn từ xa có thể thấy tựa như những dải lụa mềm mại, sặc sỡ màu sắc trôi lượn trên bầu trời. Vì vậy, đây được đánh giá là một trong những hiện tượng tự nhiên đẹp nhất mà con người được nhận từ mẹ thiên nhiên.

Ở những vĩ độ cao gần các cực từ có thể quan sát rõ nét nhất được hiện tượng cực quang. Vì vậy, hiện tượng này sẽ thường diễn ra ở Nam và Bắc bán cầu từ trái đất, với cách gọi tương ứng là bắc cực hay bắc cực quang; tương tự là nam cực hay nam cực quang.

Có rất nhiều những truyền thuyết có nhắc tới hiện tượng cực quang trong tự nhiên. Và hầu như đều nói rằng đây là một hiện tượng xuất phát từ một thế giới khác ngoài Trái Đất. 

Tìm hiểu hiện tượng cực quang là gì? Hiện tượng này  bắt đầu từ khi nào?
Tìm hiểu hiện tượng cực quang là gì? Hiện tượng này  bắt đầu từ khi nào?

Vào thời điểm nào trong năm xuất hiện cực quang?

Cực quang sẽ dễ dàng quan sát nhất từ Trái Đất khi màn đêm buông xuống với một bầu trời trong vắt. Những ánh sáng rực rỡ của hiện tượng thiên nhiên vào lúc này sẽ tỏa sáng trên bầu trời ấy. Vì vậy, theo các nhà thiên văn học, thời điểm đẹp nhất để xuất hiện trong năm chính là từ tháng 4 cho đến tháng 9 hàng năm.

Tuy nhiên, tùy từng thời điểm trong năm cũng như từng địa điểm mà sẽ có nhìn thấy hiện tượng thiên nhiên này xuất hiện khác nhau. Chẳng hạn như đối với cực quang diễn ra ở Bắc bán cầu, trong năm sẽ lại thường xuất hiện từ cuối tháng 8 cho tới giữa tháng 4. Trong khi đó, đối với Nam bán cầu thì sẽ ngược lại.

Tìm hiểu về cách cực quang vận hành

Để có thể hiểu rõ hơn về hiện tượng thiên nhiên này, hãy tiếp tục tìm hiểu về cách vận hành để hình thành nên hiện tượng cực quang trong thiên nhiên. Trong mỗi thời điểm, hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này sẽ xuất hiện với nhiều hình dạng và nhiều kích thước đa dạng vô cùng kỳ thú. 

Nguyên nhân dẫn tới xuất hiện cực quang 

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng cực quang đó chính là do những cơn gió mặt trời – là những cơn gió mang điện từ từ Mặt Trời về Trái Đất là không giống nhau. Theo nguyên lý, gió mặt trời đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nên hiện tượng thiên nhiên này. Chính vì vậy mà khiến cho màu sắc cũng như hình dạng của hiện tượng thiên nhiên này cũng trở nên đa dạng hơn.

Cách vận hành của hiện tượng cực quang như thế nào?
Cách vận hành của hiện tượng cực quang như thế nào?

Cách vận hành theo từng thời điểm 

Sau khi xuất hiện, các cung của cực quang sẽ dần dần bắt đầu trở lên rõ nét hơn ở những độ cao khác nhau. Trong thực tế, khi ở độ 100km sẽ là lúc những tia cực quang bắt đầu sáng và sẽ quan sát được rõ nét nhất luồng ánh sáng phản chiếu vào bề mặt Trái Đất. Hiện tượng ánh sáng này sẽ tràn dọc theo từ trường, kéo dài lên đến khoảng hàng trăm kilomet.

Các dải cực quang khi mới xuất hiện tưởng chừng như đứng yên. Nhưng sau đó sẽ bắt đầu chuyển hướng và di chuyển nhẹ nhàng. Trên bầu trời đêm sẽ nhìn thấy rõ nét những ánh sáng trong hiện tượng thiên nhiên này dần dần chuyển sang hình dáng loang lổ, nhấp nháy những đốm sáng cho tới khi rạng đông.

Trong thực tế, các nhà thiên văn học thường quan sát tới những dải cực quang có ánh sáng màu vàng ánh lục, đôi khi cũng sẽ phát ra những ánh sáng màu khác như tia màu đỏ ở đỉnh. Nhiều hiện tượng còn có thể phát ra được những tia sáng màu đỏ sẫm tựa như máu.

Nơi quan sát cực quang dễ nhất trên Trái Đất

Có một sự thật rằng không phải ở nơi nào trên Trái Đất cũng có thể quan sát được hiện tượng cực quang. Chính vì vậy, với những địa điểm quan sát được hiện tượng tự nhiên này dễ nhất sẽ thu hút được rất nhiều khách du lịch tới khám phá. Hãy cùng chúng tôi tìm ra những địa điểm quan sát hiện tượng thiên nhiên này trên Trái Đất dễ nhất sau đây nhé!

Đất nước Iceland

Iceland là một trong những đất nước mà các bạn có thể quan sát được hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này tại nơi đây. Nơi đây nổi tiếng với những hòn đảo xinh đẹp ngay sát bờ biển hấp dẫn và cuốn hút mang vẻ kỳ vĩ của núi rừng. Khi đi dọc trên những bờ biển của hòn đảo này bạn sẽ dễ dàng quan sát được hiện tượng cực quang trên bầu trời đêm trong vắt.

Thời điểm thích hợp nhất để có thể quan sát được hiện cực này trong tự nhiên tại Iceland đó chính là từ cuối tháng 8 cho đến đầu tháng 4. Vì vậy, vào thời điểm này thường có rất nhiều khách du lịch lựa chọn đến Iceland để có thể có cơ hội chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, say đắm lòng người tại đây.

Quan sát hiện tượng ánh sáng thiên nhiên kỳ thú tại vùng đất Iceland
Quan sát hiện tượng ánh sáng thiên nhiên kỳ thú tại vùng đất Iceland

Fairbanks, Alaska địa điểm lý tưởng nhìn cực quang

Một địa điểm khác trên Trái Đất có thể dễ dàng quan sát hiện tượng những ánh sáng huyền ảo này đó chính là tại thành phố Fairbanks, Alaska. Đây chính là địa điểm cách Bắc Cực 2 vĩ độ, vì vậy nên rất lý tưởng để quan sát được hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này.

Đặc biệt, tại thành phố Fairbanks còn có một bản tin dự báo thời tiết riêng để dự báo về hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Khách du lịch khi tới đây có thể theo dõi để nắm bắt được địa điểm, thời gian quan sát hiện tượng này dễ dàng nhất. 

Thời gian mà khách du lịch thường tới Fairbanks để quan sát hiện tượng thiên nhiên này là từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 4. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ hiện tượng kỳ thú, đặc sắc này của thiên nhiên ở tại khu vực này. 

Thành phố Tellowknife, Canada 

Nằm ở phía Tây Bắc của Canada, tại thành phố Tellowknife các bạn cũng hoàn toàn có thể dễ dàng quan sát được hiện tượng thiên nhiên với dải ánh sáng kỳ thú này. Chính vì có địa thế thuận lợi nên nơi đây hằng năm vẫn tổ chức rất nhiều hoạt động ngắm cực quang rất độc đáo dành riêng cho khách du lịch.

Bên cạnh thành phố Tellowknife, tại Canada du khách hoàn toàn có thể dễ dàng quan sát được hiện tượng thiên nhiên này tại rất nhiều địa điểm khác. Cụ thể có một số điểm tiêu biểu như: Vườn Quốc gia Wood Buffalo, Vườn Quốc gia Jasper,…Đây cũng là địa điểm được nhiều khách du lịch lựa chọn để ngắm hiện tượng thiên nhiên đẹp say đắm lòng người hàng năm.

Tại thành phố Tellowknife có thể dễ dàng quan sát được 
Tại thành phố Tellowknife có thể dễ dàng quan sát được

Phía bắc của Phần Lan và Thụy Điển

Một địa điểm nữa trên Trái Đất được biết đến lý nơi lý tưởng, dễ dàng để quan sát hiện tượng những dải ánh sáng của hiện tượng thiên nhiên này trên bầu trời đêm đó chính là phía bắc của Phần Lan và Thụy Điển. Tại nơi đây có rất nhiều địa điểm du lịch mà khách du lịch có thể có cơ hội ngắm hiện tượng thiên nhiên này. 

Một số nơi gồm vườn quốc gia Abisko (Thụy Điển); Khu bảo tồn nền văn hóa Sami (Phần Lan); Vùng Lapland (Phần Lan),….là điểm thích hợp nhất để mọi người chiêm ngưỡng toàn cảnh hiện tượng xảy ra. Hàng năm có tới hàng triệu lượt khách du lịch đến đây chỉ để thăm quan nhìn ngắm sự kỳ lạ của tạo hóa này. 

Khách du lịch nên lựa chọn thời điểm tới phía bắc của Phần Lan và Thụy Điển vào thời gian từ giữa tháng 9 cho đến cuối tháng 3. Đây là thời điểm mà có thể dàng quan sát hiện tượng cực quang, cũng như hiện tượng thiên nhiên này sẽ xuất hiện một cách rực rỡ nhất. 

Liệu có phải cực quang xuất phát từ một thế giới riêng?

Hiện nay có vô vàn những thắc mắc về hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Một trong số đó là thắc mắc liệu có phải hiện tượng thiên nhiên này xuất phát từ một thế giới riêng hay không? Nhiều người còn tương truyền rằng, thực chất hiện tượng nhiên nhiên này xuất phát từ một thế giới tâm linh khác với trái đất. Đây chính là nơi linh hồn vạn vật sinh sống khi đã không còn trên trái đất.

Hay theo thần thoại Bắc Âu có nói rằng, ánh sáng từ hiện tượng thiên nhiên này thực chất có nguồn gốc từ những chiến binh Valkyrie – họ là những cô trinh nữ có nhan sắc xinh đẹp, mái tóc vàng óng ả. 

Mỗi khi những chiến binh này ra trận, đầu đội mũ vàng, tay cầm khiên, người mặc áo giáp đỏ, từ những con ngựa của chiến binh này sẽ rơi xuống những “hạt sương mai”. Chính những hạt này phản chiếu lại và xuất hiện hiện tượng cực quang trên bầu trời.

Hay lại theo một truyền thuyết khác đến từ phái tộc người Inuit (Bắc Mỹ), họ cho rằng hiện tượng cực quang lại là những linh hồn đang chơi bóng bằng đầu của những con Hải Mã. Đặc biệt, khi xuất hiện hiện tượng thiên này cũng là lúc mà người ta sẽ nghe thấy tiếng hát, tiếng kêu từ xa vọng lại của những linh hồn này.

Liệu có phải cực quang xuất phát từ một thế giới riêng?
Liệu có phải cực quang xuất phát từ một thế giới riêng?

Tổng kết

Như vậy thông qua bài viết trên đây sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về hiện tượng cực quang trong tự nhiên. Mong rằng với những thông tin về nguồn gốc, cách vận hành cũng như địa điểm quan sát lý tưởng hiện tượng này đã giúp các bạn hiểu hơn về những điều kỳ thú, đặc sắc của thiên nhiên. 

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất