Các loại vòi rồng trên thế giới – nguyên nhân, phòng tránh

Vòi rồng là một trong những loại hiện tượng thiên tai trên thế giới. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn tất tần tật về các loại vòi rồng. Bạn sẽ tìm hiểu về các loại vòi rồng khác nhau, nguyên nhân xảy ra cũng như cách phòng tránh khi gặp vòi rồng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây cùng chúng tôi nhé. 

Giới thiệu vòi rồng

Vòi rồng, hay còn được gọi là lốc xoáy, là hiện tượng gió xoáy mạnh mẽ nhưng có phạm vi đường kính nhỏ, hút các vật thể từ bề mặt đất hoặc mặt biển lên đám mây vũ tích, tạo thành hình dạng như một cái phễu và thường đi kèm với sấm sét.

Người dân đặt tên gọi “vòi rồng” cho hiện tượng này bởi vì hình dáng của nó có sự giống nhau đáng kinh ngạc với cái vòi từ trên trời xuống. Vòi rồng thường hình thành trong cơn dông, cơn bão hoặc dải gió giật mạnh.

Giới thiệu vòi rồng 
Giới thiệu vòi rồng

Nguyên nhân gây ra vòi rồng

Sự xuất hiện của vòi rồng, theo các chuyên gia khí tượng, xảy ra khi một khối không khí nóng và ẩm va chạm với một khối không khí khô và lạnh phía trên. Tuy nhiên, nếu xoáy khí có áp suất trung tâm thấp, nghĩa là vật chất trong lõi xoáy bị loãng khiến không khí nóng ẩm bị hút ngược lên trên tạo ra chuyển động quay mạnh, từ đó hình thành lốc xoáy.

Hiện tại hiện tượng vòi rồng xảy ra ngày càng thường xuyên. nguyên nhân chính kéo theo sự bất thường này chính là sự biến đổi khí hậu toàn cầu trầm trọng. Đặc biệt nó gây ra thường xuyên hệ lụy lớn cho nhân loại.

Cần phải có các biện pháp dự đoán trước để tránh các thiệt hại lớn. Đặc biệt cần chung tay bảo vệ môi trường sống, hạn chế các ảnh hưởng làm ô nhiễm môi trường để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tác hại của vòi rồng

Vòi rồng nước là hiện tượng thiên nhiên đầy kỳ thú và mạnh mẽ, nó được hình thành do cột khí xoáy mạnh hút nước từ mặt đất hoặc trên mặt nước lên cao. Thường thì, vòi rồng nước có thể hình thành khi không khí ấm trên bề mặt đất bị đẩy lên bởi không khí lạnh. Khi không khí ấm và lạnh gặp nhau, sự khác biệt trong nhiệt độ và áp suất có thể tạo ra cột khí xoáy mạnh, hút nước lên từ mặt đất hoặc trên mặt nước.

Loại vòi rồng này chủ yếu là hơi nước, giống như một cột nước bốc lên cao. Với tốc độ tối đa lên tới 200km/h, chúng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho mọi thứ ở gần đó. Vòi rồng nước có thể cuốn cả người, bẻ cong thuyền, bè.

Tác hại của vòi rồng
Tác hại của vòi rồng

Các loại vòi rồng

Vòi rồng lửa

Vòi rồng lửa một hiện tượng hiếm gặp, chỉ xảy ra khi không khí chứa khí dễ cháy hoặc nhiệt độ ngoài trời cao quá mức, kết hợp với gió xoáy. Xét về sức công phá, vòi rồng lửa mạnh hơn nước xoáy rất nhiều. Từ những lần xảy ra trước đó, các chuyên gia đã ghi nhận những vòi rồng lửa có đường kính lên đến vài mét và chiều cao từ 10 đến 50 mét, thậm chí có lúc cao hàng km.

Lý do vòi rồng lửa có thể bốc cao như vậy là do các dòng khí xoáy kéo oxy vào để cung cấp cho lõi đám cháy. Nhiệt độ của lõi này cực cao, lên tới hơn 1.000 độ C. Với nhiệt độ cao như vậy, vòi rồng lửa có thể đốt cháy bất cứ thứ gì trên đường đi của nó ngay lập tức. Cách duy nhất để dập tắt vòi rồng lửa là cắt nguồn cung cấp oxy của nó.

Vòi rồng lửa
Vòi rồng lửa

Vòi rồng nước

Cột nước hình thành của vòi rồng được tạo ra do sự xoáy khí hút nước từ mặt đất hoặc hình thành trên mặt nước. Loại vòi rồng này chủ yếu là hơi nước, giống như một cột nước bốc lên cao. Với tốc độ sức gió lên tới 200km/h, vòi rồng nước có khả năng cuốn cả người, bẻ cong thuyền, hút cả cá và sinh vật trên biển lên cao, trôi đi hàng dặm.

Kết luận

Vòi rồng là một trong những loại thiên tai xảy ra có thể gây thiệt hại về tính mạng con người cũng như sức khỏe. Chúng ta đã tìm hiểu được rất nhiều về các loại vòi rồng trong bài viết trên đây. Bên cạnh đó cũng nắm bắt được nguyên nhân vì sao chúng xảy ra cũng như thiệt hại. Hi vọng chúng tôi đã mang đến những thông tin hữu ích cho người đọc. 

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất