Cách xử lý khi gặp vòi rồng – tránh nguy cơ bị thiệt hại

Hướng dẫn cách xử lý khi gặp vòi rồng là một bài viết hữu ích để giúp bạn hiểu rõ hơn về các biện pháp an toàn khi gặp vòi rồng. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu cách tránh nguy cơ bị tổn thương khi gặp vòi rồng, cách để đối phó với những tình huống không may xảy ra và cách để chuẩn bị cho một cuộc hành trình an toàn. Hãy đọc bài viết này để biết thêm chi tiết về cách xử lý khi gặp vòi rồng và cách tránh nguy cơ bị tổn thương.

Cách để nhận biết vòi rồng

Vòi rồng, theo thuật ngữ khí tượng, là một cột khí xoáy dữ dội từ bề mặt trái đất kéo lên các đám mây vũ tích, tạo thành hình giống như một cái phễu di động, giống vòi rồng. Vòi rồng hoặc vòi rồng di chuyển qua các vùng nước và tạo thành vòi rồng, thường kèm theo sấm sét. Tuy nhiên, đường kính vòi rồng thường nhỏ hơn nhiều so với lốc xoáy.

Âm thanh vòi rồng thường là âm thanh liên tục, bùng nổ, đôi khi to như tiếng thác đổ ào ạt hoặc tiếng mở cửa kính ô tô với tốc độ cao.

Nhìn từ xa, vòi của rồng giống như một cột nước và có thể có màu đen hoặc trắng tùy thuộc vào đồ vật mà nó hút vào trong quá trình di chuyển.

Trong quá trình di chuyển, vòi rồng có khả năng nhặt (ném xuống từ xa) hoặc phá hủy mọi thứ trên đường đi của nó, khiến nó trở thành một hiện tượng khí tượng đặc biệt nguy hiểm. Vòi rồng là một dòng khí xoáy nhỏ nhưng cực kỳ mạnh mẽ. Nếu được hình thành ở bán cầu bắc, nó thường tạo ra một cơn gió xoáy ngược chiều kim đồng hồ xung quanh một trung tâm có áp suất không khí cực thấp. Ở Nam bán cầu, hướng gió tạo vòi rồng thuận chiều kim đồng hồ. Tốc độ gió tối đa có thể đạt 120-150 km/h.

Vòi rồng lửa là hiện tượng xảy ra khi cháy rừng, được tạo ra khi một luồng khí nóng bốc lên khiến không khí xung quanh ùa vào và va chạm, tạo thành dòng xoáy. Đây là hiện tượng tự nhiên thường xảy ra nhưng ít được ghi nhận.

Cách để nhận biết vòi rồng
Cách để nhận biết vòi rồng

Cách để bảo vệ bản thân khi gặp vòi rồng

Tìm nơi ẩn nấp

Nếu bạn đang đối mặt với cơn bão, việc tìm một căn phòng hoặc một căn hầm không có cửa sổ là sự lựa chọn an toàn đầu tiên. Bức tường vững chắc sẽ giúp ngăn chặn sự tác động của gió mạnh và va chạm từ bên ngoài. Hãy tránh xa các cửa sổ, đặc biệt là các cửa kính và các góc cao của tòa nhà, ngay cả khi chúng đã được đóng chặt hay bảo đảm an toàn. Nếu không tìm được chỗ trú ẩn an toàn, hãy nằm xuống sàn và che chắn bằng bàn ghế hoặc tìm những vị trí có thể ẩn náu.

Tìm nơi ẩn nấp khi gặp vòi rồng
Tìm nơi ẩn nấp khi gặp vòi rồng

Đóng chặt tất cả các cửa sổ, cửa ra vào

Ngoài việc đóng chặt các cửa sổ cần che chắn bằng chăn, nêm, gối hoặc áo. Đó là cách phòng tránh tốt nhất khỏi các vật thể, mảnh vụn bay vào từ bên ngoài.

Chuẩn bị nguồn dự trữ ánh sáng như đèn pin

Đèn Pin luôn là sự lựa chọn tối ưu trong các trường hợp khẩn cấp, cung cấp nguồn sáng suốt nhất cho mỗi hộ gia đình. Trong khi đó, đèn dầu yêu cầu một lượng không khí lớn và không cần thiết cho việc sử dụng trong nhà. Theo thống kê từ năm 1984 đến 1998 tại Mỹ, số người tử vong liên quan đến ngọn lửa sau cơn bão gấp ba lần số người chết vì tác động trực tiếp của cơn bão.

Dự trữ nước uống, thức ăn

Trong trường hợp xảy ra vòi rồng, nguồn cung cấp nước công cộng và các giếng có thể bị nhiễm bẩn hoặc bị phá hủy. Ngoài ra, nếu mất điện, máy bơm nước điện sẽ không hoạt động. Những người sống sót sau các thảm họa đã kể lại rằng trong những thời gian khủng khiếp đó, nước là thứ cần thiết nhất để sống sót.

Dự trữ nước uống, thức ăn
Dự trữ nước uống, thức ăn

Nếu bị mất điện, tắt các thiết bị chủ yếu để làm giảm sức mạnh “bùng nổ” khi có điện trở lại

Khi có điện, việc khởi động đột ngột từ nhiều thiết bị điện có thể gây thiệt hại hoặc phá hủy toàn bộ hệ thống điện. Tuy nhiên, việc tắt hoặc ngắt các thiết bị điện sẽ giúp phòng tránh tình trạng này một cách hiệu quả, đồng thời giảm tải điện năng đang hoạt động.

Hãy bình tĩnh và cảnh giác

Kết luận

Khi gặp vòi rồng, các bạn nên luôn đề phòng trước nguy cơ bị thiệt hại. Hướng dẫn cách xử lý khi gặp vòi rồng cung cấp cho bạn những biện pháp hữu ích để tránh nguy cơ bị tổn thương. Bạn nên luôn chú ý đến các biện pháp an toàn để tránh nguy cơ bị tổn thương khi gặp vòi rồng. Chúc bạn thành công!

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất