Cách phòng tránh sấm sét hiệu quả – bảo vệ tài sản của bạn

Sấm sét là một hiện tượng thiên nhiên phổ biến trên toàn cầu, có thể xảy ra ở bất kỳ đâu trên trái đất của chúng ta. Được tạo ra bởi các luồng điện cực mạnh, sấm sét có thể phá hủy mọi vật thể mà nó va chạm. Trong những trận mưa dông, những đám mây đen u ám trên bầu trời thường chứa những luồng điện cực đại, tạo nên các tia sét giữa các đám mây. Khi có một bệ phóng thích hợp xuất hiện trên mặt đất, sấm sét sẽ phóng xuống và tạo ra hiện tượng kinh ngạc mà chúng ta thường gọi là sấm sét. Vậy cách phòng chống sấm sét là gì?

Sấm sét là gì?

Sấm Sét hoặc tia sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và mặt đất hoặc giữa các đám mây có điện tích khác dấu. Sự kiện này cũng có thể xảy ra trong các trận phun trào núi lửa hoặc bão bụi. Tốc độ di chuyển của tia sét có thể lên đến 36.000km/h.

Âm thanh phát ra bởi tia sét được gọi là sấm hoặc sấm sét và là một hiện tượng tự nhiên. Tùy thuộc vào khoảng cách và bản chất của tia chớp, âm thanh sấm có thể có dạng thanh ngắn hoặc dài và âm trầm lớn. Thông thường, âm thanh sấm sẽ phát ra sau khi tia chớp lóe lên.

Khi tia chớp lóe lên, sau một thời gian ngắn, âm thanh sấm nổ sẽ phát ra. Điều này cho thấy tốc độ âm thanh chậm hơn tốc độ ánh sáng. Vì sự khác biệt này, khoảng cách giữa nơi tia chớp xảy ra và nơi người ta đứng có thể được tính toán bằng cách đo thời gian giữa việc nhìn thấy tia chớp và nghe âm thanh sấm.

Sét là sự di chuyển của các ion, tuy nhiên, hình ảnh của sét được tạo ra bởi dòng plasma phát sáng, cho nên người ta có thể nhìn thấy nó trước khi nghe tiếng động. Tốc độ truyền âm thanh trong không khí bình thường là 1.230km/h, trong khi tốc độ truyền ánh sáng là 299.792.458 m/s.

Sét có thể đạt đến nhiệt độ lên đến 30.000°C, gấp 20 lần nhiệt độ cần thiết để biến cát silica thành thủy tinh.

Sấm sét là gì?
Sấm sét là gì?

Cách chống và tránh sấm sét

Xác định vị trí của sét bằng cách cảm nhận cơ thể là một phương pháp rất nguy hiểm và không chính xác. Nếu bạn đang ở khu vực có giông, mưa và có cảm giác lông tay, tóc dựng, bạn nên ngay lập tức tìm nơi trú ẩn an toàn để tránh nguy hiểm.

Trong trường hợp bạn không thể tìm được nơi trú ẩn an toàn, bạn nên chụm hai chân lại, dùng tay bịt tai và cúi thấp người (nhưng không để cơ thể chạm đất ngoài hai bàn chân). Đây là những biện pháp tạm thời giúp giảm thiểu nguy cơ bị sét đánh, tuy nhiên không đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trong mọi trường hợp, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của bị sét đánh, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ y tế ngay lập tức để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

Khi ở ngoài trời bạn nên làm gì để tránh

Nếu bạn đang ở ngoài trời trong một trận mưa dông, có những điều cần lưu ý để đảm bảo an toàn:

  • Tuyệt đối không nên sử dụng cây cối làm nơi trú mưa trong trận sấm sét. Nên tìm chỗ khô ráo và tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, máy, hàng rào sắt… Nếu xung quanh có cây cao hơn, nên tìm chỗ thấp và tránh xa những khu vực cao hơn xung quanh.
  • Người nên ở vị trí càng thấp càng tốt, tay nên ôm cổ để giảm thiểu phần tiếp xúc của người với mặt đất. Nên đứng nhón chân, không nên nằm xuống đất.
  • Tránh đứng thành nhóm người gần nhau để giảm thiểu nguy cơ bị sét đánh và tránh xa các vật dụng kim loại.

Lưu ý rằng, nếu bạn đang ở trong một khu vực mở và không có nơi trú ẩn, nên di chuyển đến một khu vực khác an toàn nhất càng nhanh càng tốt. Nếu bạn đang ở trên một con tàu, nên tránh tiếp xúc với các bề mặt kim loại và nên tìm nơi trú ẩn trong tàu. Nếu bạn đang ở trong một xe hơi, hãy giảm tốc độ và tìm một nơi trú ẩn an toàn nếu có thể.

Khi ở ngoài trời bạn nên làm gì để tránh
Khi ở ngoài trời bạn nên làm gì để tránh

Chống và tránh sét khi ở trong nhà

Để đảm bảo an toàn trong trận mưa dông khi ở trong nhà, có những điều cần lưu ý như sau:

  • Tránh đứng gần cửa sổ, cửa ra vào và các đồ dùng điện để giảm thiểu nguy cơ bị sét đánh. Nên tránh các khu vực ẩm ướt như phòng tắm, bể nước, vòi nước và không nên sử dụng điện thoại trừ khi thực sự cần thiết.
  • Trước khi có giông, nên rút phích cắm các thiết bị điện để tránh bị chập điện. Nên giữ khoảng cách an toàn ít nhất là 1 mét với các dây điện và các thiết bị điện.
  • Với các đường dây điện thoại hoặc dây điện, vì chúng nối với lưới điện bên ngoài, có thể bị ảnh hưởng bởi sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các thiết bị điện với khoảng cách ít nhất là 1m.
  • Khi có giông, cần rút ăng-ten ra khỏi tivi để tránh bị sét đánh. Nên tìm một nơi an toàn trong nhà và tránh sử dụng các thiết bị điện nếu không cần thiết.
Chống và tránh sét khi ở trong nhà
Chống và tránh sét khi ở trong nhà

Kết luận

Cách Phòng Tránh Sấm Sét Hiệu Quả là một bí kíp quan trọng để bảo vệ tài sản của bạn. Bạn nên tham khảo các biện pháp phòng tránh sấm sét, bao gồm cả việc sử dụng các thiết bị chống sét, để bảo vệ tài sản của mình. Hãy luôn lưu ý rằng việc phòng tránh sấm sét hiệu quả là một yếu tố quan trọng để bảo vệ tài sản của bạn.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất