Áp thấp nhiệt đới là gì? Tác hại và cách đối phó như thế nào

Áp thấp nhiệt đới là hiện tượng thường xuất hiện tại khu vực miền Bắc của Việt Nam với bản chất là gió mùa mang khí hậu lạnh. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau với các thông tin được tổng hợp vô cùng chính xác.

Áp thấp nhiệt đới là gì?

Áp thấp nhiệt đới là một hiện tượng khí hậu quen thuộc diễn ra thường xuyên trên đất liền hoặc vùng biển mang đến những cơn lốc xoáy khá mạnh cùng với sức gió cực lớn. 

Hiện tượng này sẽ xảy ra tại những vùng có áp thấp nhỏ nên được gọi là áp thấp nhiệt đới tuy nhiên cường độ còn khá yếu nên không được gọi là bão nhiệt đới. Chính vì thế so về độ mạnh và sức gió thì áp thấp nhiệt đới hoàn toàn kém hơn và yếu hơn bão nhiệt đới rất nhiều.

Nguyên nhân dẫn tới áp thấp nhiệt đới 

Đầu tiên mọi người cần nắm được sự hình thành của áp thấp nhiệt đới là bắt nguồn từ các hiện tượng phổ biến của bầu khí quyển: gió, nắng, lốc xoáy,…Đồng nghĩa với việc áp thấp ở vùng nhiệt đới sẽ diễn ra ở những khu vực có gió và biển nhiều như đại dương và các vùng biển nóng có khí hậu nhiệt đới.

Vậy nguyên nhân diễn ra hiện tượng áp thấp ở những vùng nhiệt đới là gì? Mọi người có thể hiểu đơn giản là khi nhiệt độ của một khu vực tăng lên đồng nghĩa với khí hậu nóng lên thì ở những vùng áp thấp sẽ bị những vùng áp cao hơn hút gió về mình và tạo nên nhiều hơi nước và xảy ra hiện tượng đã nói ở trên. 

Nhiều câu hỏi được đặt ra đó là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành lốc xoáy và gió mạnh là từ đâu? Thật ra nó hình thành là do ảnh hưởng của lực Coriolis, đây là lực lệch hướng so với chiều xoay của Trái đất tự quay quanh trục của nó và nó làm cho hướng gió hút vào trọng tâm áp thấp và tạo nên gió và lốc xoáy với cường độ mạnh.

Áp thấp nhiệt đới và những hậu quả khôn lường về người và của
Áp thấp nhiệt đới và những hậu quả khôn lường về người và của

Đặc điểm của áp thấp nhiệt đới 

Rất nhiều người thường nhầm lẫn sự xuất hiện của bão nhiệt đới và áp thấp nhiệt đới bởi 2 hiện tượng này khá giống nhau khi xuất hiện tại đất liền tuy nhiên nó hoàn toàn khác nhau. Áp thấp nhiệt đới thì thường cao nhất là giật ở cấp độ 5, 6 hoặc 7 với tốc độ và cường độ khoảng 60 km/h. 

Ngoài ra áp suất vùng nhiệt đới sẽ diễn ra và sau đó lâu dần tích tựu lại mạnh hơn sẽ tạo thành bão nhiệt đới tuy nhiên cũng có áp suất vùng nhiệt đới diễn ra xong suy yếu dần dần và tan biến hoặc cùng lắm là sẽ hình thành thành những cơn dông dài vào mùa đông.

Tác hại đáng gờm do áp thấp gây nên

Nói đến áp thấp nhiệt đới thì khi nó xảy ra sẽ mang đến rất nhiều hậu quả khôn lường. Với sự hiện đại của nền khoa học hiện nay thfi các chuyên gia hoàn toàn có thể tính toán được những hiện tượng này sẽ diễn ra vào thời điểm nào trong năm tuy nhiên vẫn không thể nào ngăn chặn hết được những tác hại của chúng.

Gây những đau thương và mất mát về con người

Chính những cơn bão hay còn gọi cách khác là cơn thịnh nộ của thiên nhiên đã cướp đi biết bao sinh mạng và sức khỏe của con người. Mỗi năm tính riêng tại Việt Nam khi xảy ra những thiên tai thì đó chính là lúc mà tính mạng của con người cũng bị đe dọa.

Đầu tiên nói về những ngư dân bám biển ngày đêm khi không nghe được thông tin của áp suất nhiệt đới diễn ra trong thời gian tới thì chắc chắn sẽ không có được  sự chuẩn bị kịp thời để ứng phó. Dẫn đến hiện tượng chìm thuyền, lật thuyền, khi nước dâng cao và mưa dông kéo dài.

Điều này diễn ra vô cùng thường xuyên và đe dọa đến tính mạng của hàng ngàn ngư dân. Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp khác đáng lo hại và trở thành mức đáng báo động. Hiện tượng mưa gió kéo dài dẫn đến việc đi lại và di chuyển sẽ khó khăn, tình trạng giao thông trên đất liền không còn ổn định và dễ dàng xảy ra tai nạn.

Cần chú ý và cẩn trọng khi đi ra đường vào những ngày này
Cần chú ý và cẩn trọng khi đi ra đường vào những ngày này

Áp thấp nhiệt đới gây thiệt hại nặng nề về tài sản và tiền của

Đặc biệt đối với những khu vực nằm trong vùng nhiệt đới áp suất thì xác định mỗi khi hiện tượng này xuất hiện thì sẽ có sự tàn phá nặng nề về của cải, nhà cửa, công việc. Những hộ gia đình chăn nuôi gia súc thfi đối mặt với tình cảnh đàn gà, đàn vịt chết tràn lan vì không giữ được độ ấm để vượt qua những ngày giông bão kéo dài.

Còn đối với những hộ gia đình trồng lúa và làm nông thì xác định mùa màng đó sẽ thất thu thậm chí là chịu lỗ nặng nề vì cây trồng sẽ úng nước và chết, còn nếu không thì sẽ bị dông bão làm ngã hoặc bức gốc. Năng suất sẽ suy giảm đi rất nhiều và không đạt được những chỉ tiêu đề ra.

Nói tóm lại khi xảy ra áp thấp nhiệt đới thì sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề mà con người bắt buộc phải chuẩn bị tất cả tinh thần để đối mặt. Chứng kiến cảnh nhà tan cửa nát, ngập lụt nặng nề vì thường sẽ dẫn đến việc mưa giông kéo dài cũng như lũ lụt tại những vùng trũng đất thấp.

Tổn hại nặng nề đến vấn đề ô nhiễm môi trường

Như mỗi người cũng biết sau mỗi cơn bão, mỗi lần lũ lụt qua đi thì thứ để lại đó là rác thải của rất nhiều nơi tụ về. Tưởng tượng xem chuyện gì sẽ xảy ra khi rác thải sinh hoạt của hàng ngàn hộ gia đình, nhà máy, công ty bị thải ra tràn lan và bị nước mưa cũng như lũ lụt kéo trôi đi nhiều nơi.

Bên cạnh đó, tình trạng của nhiều xác động vật và thực vật bị nước cuốn trôi mang đi những mùi hôi thối, tình trạng nghẹt cống và ống thoát nước đã khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường đến mức đáng báo động.

Chăn nuôi và trồng trọt chịu tổn thất vô cùng nặng nề

Khi áp thấp tại các vùng nhiệt đới diễn ra thì đồng nghĩa là hiện tượng bão, lũ lụt và mưa giông sẽ đến. Đồng nghĩa với việc sản xuất nông nghiệp sẽ bị tác động cực kỳ lớn, chăn nuôi trên bờ bị ảnh hưởng bao nhiêu thì chăn nuôi hải sản dưới nước cũng bị ảnh hưởng không hề kém.

Đó sẽ là một mùa thu hoạch thất bại và kém năng suất nhất đối với những hộ nuôi trồng thủy, hải sản. Nuôi tôm, cá, cua, mực sẽ bị tác động vô cùng nặng ề, khiến cho các hộ nuôi không còn đường lui và đối mặt với tình trạng cá chết, tôm, cua trôi đi nơi khác. Sau cơn bão cũng đồng nghĩa với việc trắng tay và không còn gì.

Sản xuất và kinh doanh bị tác động vô cùng nặng nề
Sản xuất và kinh doanh bị tác động vô cùng nặng nề

Đối phó với áp thấp nhiệt đới như thế nào ?

Có thể nói hiện nay do sự thay đổi bất thường của khí hậu toàn cầu nên dẫn đến việc áp thấp nhiệt đới diễn ra vô cùng thường xuyên chính vì vậy mọi người cần nắm rõ các kinh nghiệm để đối phó được với tình trạng này khi nó xảy ra.

Cập nhật thông tin về thời tiết để hiểu rõ tình hình

Mỗi ngày trước khi ra đường thì mọi người cần cập nhật các thông tin quan trọng về thời tiết, để ý trên các trang mạng xã hội thường xuyên vì chắc chắn khi có hiện tượng áp thấp diễn ra thì sẽ có rất nhiều nguồn báo đưa tin. Khi nắm rõ được thông tin cũng như những nguy cơ và dự đoán mà nó gây ra thì sẽ kịp thời đối phó.

Đặc biệt đối với những người dân sống gần biển thì cần phải chú ý xem kỹ các thông tin thời tiết, khả năng xuất hiện mưa, bão mà sắp xếp việc đánh bắt và đi lại trên biển cho phù hợp, nhằm tránh những mất mát và đau thương không đáng xảy ra về người và của.

Tuyên truyền trồng cây, làm xanh Trái Đất

Tất cả mọi người cần nhận thức và biết rõ rằng nguyên nhân lớn nhất dẫn đến việc xảy ra những sự thay đổi và biến đổi thường xuyên của thiên nhiên, hiện tượng mưa bão và áp thấp diễn ra ngày vàng nhiều đó là do môi trường đang bị nóng lên và ô nhiễm.

Chính vì thế cần tuyên truyền tầm quan trọng và sức ảnh hưởng nặng nề của tình trạng này đến với tất cả người dân. Tuyên truyền mọi người cùng góp sức trong công tác trồng cây gây rừng. Việc làm này vừa làm xanh được Trái Đất vừa tạo được lớp màn bảo vệ đất khi xảy ra lũ lụt và mưa giông lớn.

Xác định tâm bão để đối phó một cách kịp thời
Xác định tâm bão để đối phó một cách kịp thời

Xây dựng nhà tránh bão phòng ngừa áp thấp nhiệt đới diễn ra

Nhiều ngôi nhà xây với kết cấu không được kiên cố thì khi bão đến thì việc cuốn trôi đi ngôi nhà là điều hiển nhiên xảy ra. Cần tăng cường công tác xây dựng kiên cố ngôi nhà, đặc biệt là những nhà tránh bão đặc biệt vì kết cấu nó phù hợp với trường hợp xảy ra tình trạng mưa bão, lũ lụt và giông lớn.

Việc xây dựng những ngôi nhà tránh bão sẽ hạn chế được sự mất mát lớn về tính mạng và tiền của của con người. Người dân sẽ không còn lênh đênh khi không biết được chuyện gì sẽ xảy ra với họ khi mà thiên tai diễn ra

Các trận áp thấp nhiệt đới ở nước ta

Trong tháng 10 vừa qua tại nước ta có đến hơn 5 trận áp thấp diễn ra tuy nhiên mức độ của chúng tương đối vừa và nhỏ nên cũng không gây ra quá nhiều mất mác về người và của tuy nhiên vẫn có một số khu vực tại Thừa Thiên Huế, Quảng Trị và Ninh Thuận bị tàn phá không hề nhẹ.

Trong những ngày đầu của tháng 11 thì tình trạng áp thấp diễn ra tại khu vực biển Đông cũng chưa đến mức báo động chính vì thế mà việc sản xuất và đi lại của người dân cũng không bị hạn chế và ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên theo đài khí tượng thủy văn Việt Nam thông báo thì trong 15 ngày tới sẽ có xuất hiện tình trạng áp thấp diện rộng nên người dân cần chú ý hơn khi ra đường.

Cập nhật thông tin để biết khi nào áp thấp nhiệt đới diễn ra
Cập nhật thông tin để biết khi nào áp thấp nhiệt đới diễn ra

Kết luận

Áp thấp nhiệt đới là hiện tượng diễn ra một vùng xoáy với đường kính cực lớn có thể lên đến hàng trăm ki-lô-mét. Hiện tượng này thường được diễn ra tại những khu vực sở hữu khí hậu khá nóng như biển nhiệt đới. Tại Việt Nam nó thường diễn ra vào những tháng cuối năm, đỉnh điểm là tháng 11 và tháng 12.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất