Sương mù – Hiện tượng phổ biến xuất hiện mỗi sáng tinh mơ

Sương mù một trong những hiện tượng phổ biến mà có lẽ ngay cả những người ở thành thị và ngay cả những vùng hẻo lánh cũng dễ dàng bắt gặp hiện tượng thời tiết này, bài viết dưới đây sẽ phân tích một cách kĩ càng về hiện tượng thiên nhiên này. 

Sương mù là gì? Và nguồn gốc xuất hiện của nó

Nếu phân tích theo hướng khoa học thì có thể lý giải như sau, sương mù được tạo thành nhờ sự xuất hiện của các tinh thể aerosol, đây được biết đến là các hạt nước có kích thước cực kỳ nhỏ có khả năng lơ lửng trong không khí nhưng thường chúng sẽ tập trung ở khoảng không gần với mặt đất.

Nhiều nhà khoa học đã nói rằng nếu như mây được hình thành bởi những hạt hơi nước được nén lại ở nơi có áp suất cao ở trên trời sương mù sẽ được ví như những đám mây ở khoảng không gần mặt đất, tuy nhiên độ dày của nó sẽ tùy thuộc vào địa hình, độ ẩm không khí cũng như các hoạt động của con người hằng ngày. 

Hiện tượng sương mù sẽ dần dần xuất hiện và hình thành khi quá trình ngưng tụ hơi nước diễn ra, các hơi nước sẽ kết hợp lại với nhau từ đó hẽ hình thành các hạt nước lơ lửng trong không khí. 

Sương mù hiện tượng thường gặp trong tự nhiên
Sương mù hiện tượng thường gặp trong tự nhiên

Sương được phân chia thành những loại nào?

Như thông tin đã đề cập ở phía trên thì tùy thuộc vào vị trí địa lý, độ ẩm và các khu vực khác nhau mà sương mù sẽ có các hình thái khác nhau chính dựa vào đặc điểm này mà người ta sẽ tiến hành phân loại sương mù thành những loại khác nhau. 

Bức xạ nhiệt gây ra sương mù

Sương mù được hình thành do quá trình bức xạ nhiệt còn được gọi với một cái tên khoa học đó chính là sương mù bức xạ. Hiện tượng này xảy ra là do sự giảm nhiệt độ một cách đột ngột của mặt đất vào buổi chiều hoàng hôn. 

Khi mặt trời vừa lặn tức là nhiệt độ của mặt đất sẽ giảm một cách đáng kể cũng chính vị sự giảm này sẽ khiến cho mặt đất lập tức phát ra các tia bức xạ nhiệt, cũng chính sự bức xạ này sẽ lập tức phân tách các phân tử nước có trong đất và khiến chúng lơ lửng trong không khí.

Trong điều kiện hoàn hoàn hảo, không có sự tác động của gió và không gian yên tĩnh vắng lặng thì lớp sương mù bức xạ này có thể cao trong khoảng giao động từ 1 mét cho đến hơn 1 mét 5, và lớp sương mù này sẽ cực kỳ dày đặc. Thông thường loại sương mù này sẽ xuất hiện rất nhiều vào mùa thu hằng năm.

Hiện tượng sương xuất hiện ở vùng khí hậu lạnh

Loại sương này được hình thành thông qua sự tiếp xúc giữa các luồng khí mang lượng khí ẩm cao với luồng khí có nhiệt độ tháp, chính sự tiếp xúc này sẽ khiến cho hơi nước bị ngưng tụ trở lại và hình thành các tinh thể nước li ti lơ lửng trong không khí, loại sương này thường xuất hiện ở những vùng biển lạnh. 

Sương hơi mang đặc điểm gì?

Nguyên lý hình thành của sương mù hơi sẽ trái ngược lại với nguyên lý hình thành của sương gió, loại sương này sẽ xuất hiện thông qua quá trình trình tiếp xúc của luồng không khí lạnh với vùng có khí hậu ấm. 

Khi gió lạnh tiếp xúc với hơi nóng thì hiện tượng bốc hơi sẽ xảy ra ngay lập tức, và nó sẽ tạo thành những lớp sương cực kì mỏng và không quá dày đặc, thông thường loại sương này sẽ xuất ở các quốc gia gần với hai cực và nó sẽ xảy ra trong khoảng thời gian giao nhau của mùa thu và mùa đông. 

Dựa vào nguyên lý hình thành mà sương mù chia thành nhiều loại
Dựa vào nguyên lý hình thành mà sương mù chia thành nhiều loại

Sương mù ngưng đọng là như thế nào?

Sương ngưng động hay còn được biết đến với một cái tên khác đó chính là sương mù, loại sương này sẽ được hình thành thông qua quá trình ngưng tụ khiến các giọt nước rơi xuống và tiếp xúc với luồng khí nóng.

Giai đoạn tiếp xúc này sẽ khiến cho các hạt nước bị bốc hơi, và từ đó cũng sẽ hình thành hiện tượng sương mù một cách nhanh chóng, loại sương này có thể làm hạ nhiệt độ xung quanh xuống một cách đáng kể. 

Sương được hình thành ở trên các đỉnh núi 

Đây có lẽ là loại sương mà nhiều người đi núi rất quen thuộc, loại sương này được hình thành khi có các luồng gió thổi từ đỉnh đi dọc theo sườn núi và cuối cùng đi lên đỉnh núi.

Càng lên cao thì không khí sẽ càng ngày càng lạnh nên chính vì vậy khi gió đi lên thì nhiệt độ của không khí sẽ làm ngưng tụ các tinh thể nước có trong gió và từ đó sẽ tạo ra hiện tượng sương núi, thông thường loại sương này sẽ có tính chất khá dày. 

Loại sương được hình thành ở các thung lũng

Nếu như a đó đã từng đặt chân đến với Đà Lạt mộng mơ thì chắc cũng đã từng chứng kiến được hiện tượng sương mù ở thung lũng tình yêu, nhưng liệu các bạn đã thật sự hiểu rõ được lý do tại sao lại có sự xuất hiện của loại sương này chưa?

Bây giờ bài viết này sẽ phân tích trên góc độ khoa học, sương thung lũng được hình thành do sự tác động qua lại giữa luồng khí nóng đi từ chân núi đi lên và luồng khí lạnh thổi vào các thung lũng chính sự tương khắc này đã hình thành nên loại sương thung lũng. 

Suong băng loại sương không mấy phổ biến

Nghe đến cái tên chắc hẳn nhiều người sẽ bỡ ngỡ với cái tên này vậy thì bài viết này sẽ giải thích rõ về hiện tượng sương băng này. Sương băng là hiện tượng hình thành sương thông qua quá trình hơi nước gặp các luồng khí lạnh khiến chúng hình thành những hạt tinh thể băng nhỏ. 

Nhưng thông thường luồng khí lạnh rất hiếm khi xuất hiện trên đất liền nên chính vì vậy ở các khu vực này sẽ hiếm khi xảy ra hoặc hầu như không xảy ra hiện tượng sương băng mà điều kiện ở Nam cực và Bắc cực chính là môi trường lý tưởng cho loại sương mù này được hình thành. 

Hiện tượng sương dày đặc là từ đâu mà có?

Nếu như các bạn để ý kĩ thì dạo gần đây ở hầu hết các thành phố lớn trên thế giới này đều xuất hiện hiện tượng sương mù dày đặc, chính vì điều này mà đã có nhiều người suy nghĩ rằng đây là một hiện tượng thiên nhiên và không có sự tác động của con người, vậy để tìm hiểu điều trên thì hãy đọc qua bài viết phía dưới nhé. 

Về lý do tại sao có sương mù đã được giải thích rất cặn kẽ ở phía trên, nhưng đối với hiện tượng sương dày đặc thì sẽ lại có nguyên nhân riêng của chính nó, hiện tượng sương dày đặc một phần là do khí hậu thiên nhiên, phần còn lại chính là do các hoạt động của con người. 

Ngày nay có thể dễ dàng nhận thấy là tình trạng ô nhiễm không khí trong các thành phố lớn đã diễn ra ngày càng nặng nề và nghiêm trọng hơn ba giờ hết và chính sự ô nhiễm này cúng góp phần làm gia tăng độ dày đặc của sương. 

Thông thường mật độ sương càng dày đặc đồng nghĩa với tình trạng không khí của nơi đó cực kỳ tệ, nhất là ở các thành phố, lúc này trong sương không những có hơi nước mà nó còn tồn tại những tinh thể bụi siêu nhỏ, những tinh thể bụi này cực kì có hại cho sức khỏe của con người.

Sự hình thành của sương một phần là do con người tạo ra
Sự hình thành của sương một phần là do con người tạo ra

Sương mù đặc có ảnh hưởng như thế nào?

Như đã đề cập ở phần phía trên thì trong sương mù đặc có chứa cực kì nhiều bụi mịn nên chính vì thế khi con người hít thở vào cũng sẽ gây ra các bệnh có liên quan đến đường hô hấp và nếu tiếp xúc trong thời gian dài thì gần như chức năng của phổi cũng sẽ bị suy giảm đáng kể. 

Bên cạnh đó đối với những người nhạy cảm và dễ dàng bị mẫn cảm với thời tiết thì việc gặp sương mù dày đặc sẽ giống như là một cực hình, khi tiếp xúc với loại sương này sẽ khiến cho da của họ dễ bị kích ứng khiên cho da bị nổi mẩn đỏ và gây ra cảm giác ngứa cực kỳ khó chịu. 

Ngoài ra đối với những người bình thường khi cho da trực tiếp tiếp xúc với sương dày quá lâu sẽ dễ dàng tạo điều kiện cho bụi mịn thâm nhập vào các lỗ chân lông trên da mặt từ đó gây ra tình trạng bí da từ đó gây ra các vấn đề có liên quan đến mụn, tuy nhiên nếu nặng hơn thì sẽ gây ra các bệnh da liễu nghiêm trọng. 

Hơn thế nữa, sương quá dày cũng sẽ gây ra những khó khăn nhất định cho việc tham gia giao thông, sương dày sẽ hạn chế tầm nhìn của các tài xế trên những con đường từ đó sẽ có thể dễ dàng gây ra các tai nạn xe ngoài ý muốn, nếu nhẹ thì chỉ bị xây xát, nhưng nặng có thể dẫn đến tử vong đối với những người đi đường khác.

Sương dày đặc đặc ở thành phố lớn là do ô nhiễm không khí
Sương dày đặc đặc ở thành phố lớn là do ô nhiễm không khí

Cách phòng tránh khi đi đường gặp sương mù dày đặc

Khi gặp phải tình trạng sương mù dày đặc như vậy thì trước khi ra đường bạn cần phải trang bị cho mình một chiếc khẩu trang có màng lọc tân tiến, bạn có thể tham khảo qua dòng khẩu trang N95 3M, hiện nay trên thị trường thì đây là loại khẩu trang có thể lọc hoàn toàn bụi mịn. 

Khi đeo loại khẩu trang này thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm vì chất lượng không khí mà bạn hít vào sẽ được đảm bảo là sạch sẽ, vì vậy nó cũng sẽ hỗ trợ cho việc bảo vệ sức khỏe của đường hô hấp. 

Đố với những bạn dễ bị nhạy cảm với thời tiết đặc biệt là bụi mịn có trong sương mù thì hãy cố gắng khi ra đường mặc quần áo dài tay và không quá mỏng để tránh được tối đa tình trạng da tiếp xúc trực tiếp với không khí từ đó khả năng bị nổi mẩn hay ngứa sẽ được giảm một cách đáng kể. 

Ngoài ra vào những ngày sương mù dày khi đi đường về bạn lưu ý là phải tẩy trang thật kỹ cộng với làm sạch da bằng sữa rửa mặt sau đó sử dụng một chút toner thì điều này sẽ loại bỏ hoàn toàn bụi mịn có trong sương còn đọng lại trên da mặt đó nha.

Sương dày đặc sẽ gây ra những bất tiện cho sinh hoạt 
Sương dày đặc sẽ gây ra những bất tiện cho sinh hoạt

Kết luận

Sương mù một trong những hiện tượng phổ biến mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ nơi nào, kể cả từ thành thị cho đến nông thôn, hy vọng thông qua bài viết dưới đây phần nào đã giúp các bạn có thêm những kiến thức thú vị về hiện tượng thời tiết này. 

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất