Thủy triều đỏ – Nỗi sợ hãi, ám ảnh của nhiều ngư dân

Thủy triều đỏ là hiện tượng rất hiếm gặp xảy ra khi các dòng nước sông, nước biển không giữ được màu sắc tự nhiên mà chuyển sang những màu sắc khác thương. Vậy lý do xảy ra hiện tượng này là gì, những ảnh hưởng lên đời sống con người và sinh thái tự nhiên, làm thế nào để hạn chế những tác động tiêu cực, cùng giải đáp những câu hỏi trên thông qua bài viết này nhé.

Vì sao gọi là thủy triều đỏ?

Thủy triều được coi là một hiện tượng tự nhiên, đặc biệt quen thuộc với ngư dân và khách du lịch nói chung. Thủy có nghĩa là nước, còn thủy triều là sự lên xuống theo chu kỳ của nước biển. Tuy nhiên, hiện tượng thủy triều đỏ – được coi là hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp nhưng cũng rất nguy hiểm. 

Thủy triều đỏ (tảo nở hoa) là hiện tượng nước biển biến đổi thành màu đỏ rực hoặc một số màu khác như cam đậm, xám. Điều này xảy ra khi những loài sinh vật dưới biển là tảo phát triển và sinh sôi một cách bất bình thường với tốc độ cực nhanh khiến cho nước tại những sông, hồ, biển bị biến đổi gây ra những màu sắc đục hoặc trở nên bất thường.

Thủy triều đỏ xuất hiện nhiều nhất ở khu vực ven biển, nhưng một số trường hợp xuất hiện xa bờ nếu điều kiện phát triển và sinh sôi tảo thuận lợi. Nếu tảo chỉ tồn tại với số lượng ít thì nó sẽ là nguồn thức ăn dồi dào dành cho sinh vật biển tuy nhiên nếu số lượng tăng lên theo cấp số nhân thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả hoạt động đời sống, cảnh sắc tự nhiên.

Hình ảnh tái hiện hiện tượng thủy triều đỏ hiếm gặp của tự nhiên
Hình ảnh tái hiện hiện tượng thủy triều đỏ hiếm gặp của tự nhiên

Những tác động nào làm xuất hiện thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ là hiện tượng hiếm gặp của tự nhiên mang đến nhiều biến động môi trường biển. Nguyên nhân mang đến hiện tượng này phải kể đến tác động của tự nhiên và thói quen sinh hoạt của loài người. Cùng đón đọc những nguyên nhân gây nên hiện tượng này với những thông tin sau.

Nguyên nhân tự nhiên 

Môi trường tự nhiên biển phù hợp cho sự phát triển và sinh trưởng của những loại tảo, rong biển, san hồi đây cũng là nguồn thức ăn chính của những động vật biển. Nhưng cùng với những tác động môi trường, các loài sinh trưởng dưới biển cũng chịu những biến đổi làm tảo sinh sôi với số lượng khủng dẫn đến hiện tượng tảo biển đỏ hay còn gọi là thủy triều đỏ.

Sự sinh trưởng và phát triển của tảo cũng làm thay đổi màu nước biển và giảm lượng oxy hòa tan trong nước. Hiện tượng này thường xảy ra trong điều kiện nhiệt độ môi trường tăng đột ngột, điều kiện dinh dưỡng tăng nhanh, trao đổi nước giữa các vùng kém, v.v.

Thủy triều đỏ là tên gọi phổ biến trong đời sống hằng ngày, thực chất hiện tượng này hoàn toàn không liên quan đến thủy triều. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, không phải lúc nào hiện tượng này cũng có màu đỏ, mà còn xuất hiện những màu sắc khác như cam, xanh, đỏ nhiều trường hợp còn không thay đổi màu sắc rõ rệt khiến mắt thưởng không thể nhận ra

Cả một vùng biển bị biến đổi thành màu khác
Cả một vùng biển bị biến đổi thành màu khác

Nguyên nhân do tác động của môi trường và con người

Trong công cuộc xây dựng đời sống hiện đại, con người đã lạm dụng rất nhiều tài nguyên thiên nhiên khiến chúng bị biến đổi và ô nhiễm ngày một nặng. Tệ hơn rằng, những tài nguyên thiên nhiên một khi đã biến chất sẽ mất rất nhiều thời gian hoặc không thể nào hồi phục lại nguyên trạng ban đầu. Nhiều nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến hiện tiện thủy triều đỏ như

Thành phần hóa học Phốt pho và nitrat. Được phổ biến nhất ở dạng phân bón hóa học trong suốt quá trình trồng trọt cùng những chất thải của con người. Hiệu ứng nhà kính khiến môi trường biến đổi gây nên những hậu quả cho đời sống tự nhiên. Tác động của nó làm ảnh hưởng môi trường sống mọi nơi đặc biệt là môi trường biển gây nên quá trình sinh trưởng thất thưởng ở một số sinh vật.

Ô nhiễm nguồn nước, nhiệt độ tại cửa biển, sông, hồ. Xuất phát từ nhu cầu sản xuất điện dân dụng, các quốc gia tận dụng nguồn nước sản xuất điện, khiến mực nước, lưu lượng và dòng chảy thay đổi ảnh hưởng đến môi trường sống của sinh vật, con người, tự nhiên.

Hậu quả của thủy triều màu đỏ đến mọi người 

Đột nhiên những loài tảo biển sinh trưởng một cách bất thường, khiến cho môi trường biến đổi gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống. Cá chết, ngư dân bất lợi, hệ sinh thái biến đổi là những nguyên nhân khủng khiếp mà hiện tượng thủy triều đỏ này mang đến.

Ảnh hưởng đến con người

Một trường hợp tảo độc ghi nhận tại Mexico khi một người đàn ông ăn trúng phải con cá ngừ nhiễm độc tố Karenia brevis – một loại tảo mọc dại ven biển là nguồn thức ăn hằng ngày. Khi xâm nhập vào cơ thể chúng gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, sốt, chảy nước mắt nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến những trận hen suyễn hay bệnh phổi mãn tính.

Ngoài ra, những độc tố này ẩn sau trong sinh vật biển mà con người dùng làm thức ăn mỗi ngày nên rất khó để kiểm soát. Hơn thế, một số độc tố khi kết hợp với những gia vị hoặc món ăn đặc thù sẽ gây biến đổi thành hợp chất cao phân tử gây nên nhiều bệnh về hệ thần kinh khiến cơ thể suy nhược và tâm thần bất ổn định.

Ảnh hưởng đến sinh vật biển

Thủy triều đỏ xảy ra trên biển nên những loài sinh vật sống tại môi trường này là những nạn nhân trực tiếp nhất, trong đó phải kể đến nhiều vụ cá chết hàng loại, cá biển lớn trôi dạt vào bờ gây phá hủy hệ sinh thái nghiêm trọng.

  • Tảo biển phát triển mạnh mẽ, lan rộng làm không gian biển trở nên bó hẹp lại với nhiều loài sinh vật biển đặc biệt những cá thể đặc thù ở từng vùng biển. Bên cạnh đó, tảo biển còn khiến các mang nhầy ở mang cá xuất hiện dày đặc làm ảnh hưởng đến hô hấp của loài cá. Rùa biển khó di chuyển và cản trở tầm nhìn của chúng khiến rùa dễ lạc vào bờ.
  • Những loại tảo độc sinh sôi gây nên những bệnh cho các loài sinh vật biển, số lượng sinh sôi quá lớn hút cạn những dinh dưỡng và oxy xung quanh làm động vật không còn có khả năng hô hấp dẫn đến chết hàng loạt.
  • Sau thời gian sinh trưởng, những loại tảo này sẽ già và chết đi gây ra hiện tượng ô nhiễm tự nhiên, khi chúng trở thành những loại rác thải nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến mất thẩm mỹ và xuất hiện những mùi khó chịu.
Thủy triều đỏ tác động đến môi trường sống của động vật biển
Thủy triều đỏ tác động đến môi trường sống của động vật biển

Ảnh hưởng đến kinh tế – xã hội

Thủy triều đỏ xuất hiện, gây ảnh hưởng đến kinh tế của ngư dân tại vùng ven biển đó. Không thể ra khơi đánh cá, những sinh vật chết hàng loại hay chúng bị nhiễm độc gây ảnh hưởng nhiều đến ngư dân làm giảm sinh kế của một gia đình.

Không những thế, hiện tượng thủy triều đỏ xuất hiện buộc nhà nước phải vào cuộc để có thể giải quyết vấn đề một cách trọn vẹn nhất khiến ngân sách phải chi ra một khoản tiền để thực hiện hành động này. Do đó, cần phải thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát và hạn chế sự phát triển của tảo và rác thải độc hại nhằm ngăn chặn tình trạng này xảy ra thường xuyên.

Thủy triều đỏ gây biến đổi nguồn sống khiến cá chết hàng loạt
Thủy triều đỏ gây biến đổi nguồn sống khiến cá chết hàng loạt

Thực trạng thủy triều đỏ ở Việt Nam

Tại nước ta, Bình Thuận là nơi xuất hiện nhiều tảo nở hoa nhất đỉnh điểm vào tháng 7 năm 2014, khiến nhiều ngư dân điêu đứng. Sau đó, cũng chính nguyên nhân này đã tạo nên những trận bọt biển có màu đỏ vàng đặc trưng tại vùng biển Mũi né – nhưng để có được cảnh đẹp như thế con người đã phải chịu rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Thủy triều đỏ luôn là chủ đề đau đầu của nhiều quốc gia ven biển trong đó có Việt Nam. Hiện tượng này vô cùng nguy hiểm, đòi hỏi phải có sự đồng lòng của tất cả mọi người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giảm rác thải độc hại, đối với cơ quan địa phương thường xuyên thực hiện đo lường đánh giá nhằm kiểm tra định kì và có kế hoạch đối phó kịp thời.

Thực trạng thủy triều đỏ trên thế giới

Không chỉ riêng Việt Nam, thủy triều đỏ ảnh hưởng đến đời sống xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Một số con số biết nói sẽ minh họa cho những tác động khủng khiếp của hiện tượng này đến cuộc sống người dân:

  • Tại Hồng Kong, 36 tấn cá chết trôi dạt vào bờ do không “tranh giành” nổi oxy với lực lượng tảo hùng hậu.
  • Người dân thiệt mạng sau khi học ăn phải những chú cá bị nhiễm độc trong tự nhiên.
  • Cá chết hàng loại sau thời gian nuôi trồng tại các quốc gia lớn như Mỹ, Mexico, Trung Quốc.

Thủy triều đỏ kéo dài bao lâu?

Thuỷ triều đỏ tùy vào không gian và môi trường sẽ có những thời gian xuất hiện khác nhau. Thông thường hiện tượng này kéo dài từ vài tuần đến nửa năm, xuất hiện nhanh chóng sau đó giảm dần và biến mất hoặc tái lại. Những điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như ánh sáng, môi trưởng, nhiệt độ và hoàn cảnh sinh hoạt. 

Tảo sinh sôi làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên
Tảo sinh sôi làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên

Những phương pháp giúp giảm tình trạng

Những chất thải chưa qua xử lý từ các nhà máy xí nghiệp, các cá nhân sử dụng là một trong nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng thủy triều đỏ. Mỗi người cần thực hiện nghiêm các hoạt động của mình để góp phần giảm thiểu tình trạng này xảy ra. Một số hoạt động áp dụng thường niên có thể kể đến như:

  • Thường xuyên kiểm tra nồng độ tảo biển, mật độ nước tại các địa điểm nghi ngờ có khả năng xuất hiện tình trạng này nhất. Lắng lọc tảo biển thường xuyên để kiểm tra tình trạng sống của tảo xem những thực vật này có đang bị biến đổi hoặc tốc độ sinh trưởng có đang giữ ở mức bình thường hay không.
  • Kiểm tra, rà soát và thắt chặt kiểm soát những nhà máy, xí nghiệp khu dân cư nơi có những nguồn chất thải độc hại gây ảnh hưởng môi trường. Triển khai công tác kiểm tra quản lý những biến động của môi trường biển.

Tổng kết

Thủy triều đỏ là một hiện tượng thiên nhiên hiếm gặp và khá nguy hiểm gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống con người, sinh vật trên Trái Đất. Vì vậy, mỗi chúng ta cần có kiến thức cũng như phương pháp để ngăn chặn những tác động đến đời sống, đồng thời thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường để góp phần xây dựng tương lai sạch đẹp, an toàn, hạnh phúc.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất