Các cập độ của vòi rồng – mức nguy hiểm của từng cấp độ

Khi khối không khí ấm và đầy độ ẩm di chuyển dưới sự tác động của khối không khí lạnh và khô, nó sẽ tạo ra sự chuyển động mạnh mẽ, gây ra sự xuất hiện của các xoáy khí và hiện tượng được gọi là vòi rồng. Vậy vòi rồng có mấy cấp độ, đó là những cấp độ nào?

Khi nào xảy ra vòi rồng

Vòi rồng là một hiện tượng gió xoáy rất mạnh, có đường kính nhỏ, hút từ bề mặt đất hoặc biển lên đám mây vũ tích, tạo thành hình dạng giống như một phễu di động. Với vẻ bề ngoài giống như cái vòi, vòi rồng được tôn kính bởi người dân ta. Tuy nhiên, đây cũng là hiện tượng khí tượng nguy hiểm, có thể cuốn theo và phá huỷ mọi thứ trên đường đi, kể cả những nhà gạch xây không chắc chắn.

Vòi rồng có thể có màu đen hoặc trắng, tùy thuộc vào những vật thể mà nó cuốn theo. Ngoài ra, khi xuất hiện trên đại dương, vòi rồng còn tạo thành các cây nước (waterspouts) bằng cách hút nước biển lên cao. Điều thú vị là không chỉ dân ta mà ở Trung Quốc cũng gọi hiện tượng này là “vòi rồng” (âm Hán-Việt là “lục long quyển”). Trong tiếng Anh, thuật ngữ “Tornado” cũng có nghĩa là “quay” hoặc “xoáy” (gió xoáy).

Khi nào xảy ra vòi rồng
Khi nào xảy ra vòi rồng

Các cấp độ của vòi rồng

Các chuyên gia khí tượng thủy văn đã phân loại sức mạnh của hiện tượng vòi rồng thành 5 cấp độ khác nhau, được đánh số từ F0 đến F5. Mỗi cấp độ cũng thể hiện mức độ phá hủy tăng dần từ thấp đến cao. Cụ thể, các cấp độ này là:

  • Cấp F0: là loại vòi rồng (lốc xoáy) có sức mạnh khá yếu, với tốc độ gió chỉ dao động từ 64 đến 116km/h. Với mức độ này, lốc xoáy F0 chỉ có thể gây ra thiệt hại nhẹ như gãy cành cây.
  • Cấp F1: Một lốc xoáy cường độ trung bình F1 có thể đẩy lật một chiếc ô tô, gây sập mái nhà và đổ đổ cột đèn. Tốc độ gió của lốc xoáy F1 dao động từ 117 đến 180 km/h.
  • Cấp F2: F2 là loại vòi rồng có sức mạnh đáng kể, có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng như thổi bay mái nhà, đẩy gốc cây và thậm chí lật cả toa tàu chở hàng. Tốc độ của lốc xoáy F2 dao động từ 181 đến 253km/h.
  • Cấp F3: F3 là loại vòi rồng có sức mạnh khá mạnh, có thể khiến cho cây to bật gốc, lật mái nhà và đổ tường. Tốc độ gió của loại lốc xoáy này đạt từ 254 đến 332km/h.
  • Cấp F4: Vòi rồng loại F4 có khả năng phá hủy các ngôi nhà có kết cấu không vững và thổi bay cả ô tô. Tốc độ gió của vòi rồng này là từ 333 đến 418 km/h.
  • Cấp F5: Vòi rồng loại F5 là loại có sức hủy diệt mạnh nhất, có khả năng thổi bay các ngôi nhà kiên cố, bật gốc cổ thụ và ném bay một chiếc ô tô xa hàng trăm mét. Tốc độ gió của vòi rồng này dao động từ 419 đến 512 km/h.
Các cấp độ của vòi rồng
Các cấp độ của vòi rồng

Tại Việt Nam, vòi rồng thường xuất hiện ở đâu?

Ở Việt Nam, vòi rồng thường xảy ra vào mùa hè. Mặc dù vòi rồng xảy ra hàng năm ở nước ta, nhưng có năm nhiều hơn và có năm ít hơn. Ở khu vực phía Bắc, vòi rồng không chỉ xuất hiện vào mùa hè mà còn xuất hiện vào các tháng chuyển mùa từ đông sang hè như tháng 4, tháng 5. Điều này là do các khối không khí lạnh thường xuất hiện trong thời gian này. Ở khu vực phía Nam, số lần xuất hiện vòi rồng ít hơn so với khu vực phía Bắc và miền Trung.

Gần đây nhất, ngày 7/9, hiện tượng vòi rồng đã xảy ra trên vùng biển Nha Trang. Đó là một xoáy khí cao từ trên trời cao hàng trăm mét lao thẳng xuống mặt biển, hút nước tạo thành vòi rồng.

Vòi rồng ở Nha Trang kéo dài khoảng 4 phút và được nhiều người dân sống gần đó ghi lại bằng camera. Theo các chuyên gia, hiện tượng này xảy ra do thời điểm đó trời đang mưa.

Ngày 22/8, trước đó, tại Bến Tre cũng xảy ra hiện tượng vòi rồng quét qua xã Thanh Phước, huyện Bình Đại và huyện Ba Tri làm sập 142 căn nhà, làm 8 người bị thương, nhiều cây cối, cột điện bị đổ. để phá vỡ và rơi.

Tại Việt Nam, vòi rồng thường xuất hiện ở đâu?
Tại Việt Nam, vòi rồng thường xuất hiện ở đâu?

Kết luận

Vòi rồng là một trong những hiện tượng thiên nhiên đáng sợ có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản. Nguyên nhân gây ra chính là sự biến đổi của khí hậu trái đất. Vì vậy để hạn chế xuất hiện của vòi rồng con người cần có trách nhiệm với hành tinh mà chúng ta đang sinh sống. Qua bài viết trên đã giải thích các cấp độ của vòi rồng, hi vọng đã mang đến các thông tin hữu ích cho bạn. 

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất