Tác động của vòi rồng đối với con người và môi trường

Trên bầu trời u ám, có một cơn xoáy mây khổng lồ kéo dài xuống đất với một chiếc vòi uốn cong. Hiện tượng này có sức mạnh đủ để phá hủy một chiếc xe tải nặng tới 10 tấn, nhấc lên một tòa nhà 5 tầng từ đáy đến đỉnh của một ngọn núi và trong chớp mắt có thể đẩy một toa tàu hỏa về phía xa tới khoảng cách 2 cây số. Cơn xoáy này được biết đến như là “vòi rồng” – một thế lực đáng sợ. Vậy tác hại của vòi rồng là gì? Theo dõi bài viết sau đây. 

Định nghĩa về vòi rồng

Vòi rồng là một hiện tượng cột khí xoáy vô cùng dữ dội, có khả năng hút từ bề mặt đất lên đám mây vũ tích, tạo thành một hình dạng giống như một phễu di động treo lủng lẳng từ một đám mây, nhìn giống như một cái vòi. Để phân biệt một cơn lốc xoáy, nó phải đồng thời tiếp xúc với bề mặt đất và các đám mây. Đó là cách đơn giản để hiểu về hiện tượng này.

Định nghĩa về vòi rồng
Định nghĩa về vòi rồng

Nguyên nhân xuất hiện vòi rồng

Theo các nhà khí tượng học có kinh nghiệm, sự xuất hiện của một xoáy khí xảy ra khi một khối không khí nóng và ẩm va chạm với một khối không khí khô và lạnh phía trên nó. Tuy nhiên, nếu xoáy khí có áp suất trung tâm thấp, điều này có nghĩa là vật liệu ở tâm xoáy bị loãng ra, khiến không khí nóng và ẩm bị hút lên trên, dẫn đến hình thành chuyển động xoắn ốc mạnh mẽ, từ đó tạo ra hiện tượng rồng xoắn.

Các trận vòi rồng trên thế giới

Ngày 18/03/1925, Mỹ đã chứng kiến một trong những trận lốc xoáy vòi rồng tồi tệ nhất lịch sử. Có tới 7 vòi rồng xuất hiện cùng một lúc ở 3 bang Illinois, Misrousi, Indiana, gây ra sự tàn phá khủng khiếp với 740 người thiệt mạng và nhiều cơ sở hạ tầng bị phá hủy.

Thảm họa vòi rồng khác đáng nhớ không kém đã xảy ra vào ngày 03/04/1974, với tập hợp của 148 vòi rồng nhỏ làm 315 người thiệt mạng từ bắc Alabama đến bang Ochio.

Trong thời điểm xảy ra vòi rồng, người dân cần ngay lập tức tìm nơi trú ẩn an toàn như một tàng hầm hay nơi kín đáo của toà nhà như phòng họp, phòng tắm, và tránh xa những nơi có thể bị sụp đổ như những ngôi nhà lớn có mái rộng như thính phòng hay siêu thị. Người dân không nên trú ẩn trong xe hơi và nhà di động vì chúng có thể bị thổi bay bất cứ lúc nào. Nếu đang ở ngoài đường, cần chui xuống một cái rãnh hoặc mương sâu và che đầu cẩn thận để tránh bị thương vì đất đá rơi xuống.

Việc đo tốc độ gió của vòi rồng trực tiếp là một công việc vô cùng khó khăn, bởi vì chúng có thể phá huỷ nhiều thứ trên đường đi. Tuy nhiên, vào năm 1971, ông Theodore Fujita, một nhà khí tượng tại Đại học Chicago đã phát minh ra một hệ thống phân loại cấp độ vòi rồng dựa trên mức độ thiệt hại chúng gây ra đối với các công trình nhân tạo. Thiết bị này được gọi là cân F, và các cấp độ của vòi rồng được đánh số từ F0 đến F5. Với cấp độ yếu nhất là F0, vòi rồng có thể phá huỷ ống khói và biển hiệu, trong khi ở cấp độ mạnh nhất là F5, chúng có thể thổi bay những căn nhà khỏi móng.

Mỹ là quốc gia có số lượng vòi rồng trung bình mỗi năm cao nhất trên thế giới, với khoảng 800 cơn. Australia xếp thứ hai trong danh sách này. Ngoài ra, vòi rồng cũng xảy ra ở nhiều quốc gia khác trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Anh và Đức.

Các trận vòi rồng trên thế giới
Các trận vòi rồng trên thế giới

Tác hại của vòi rồng đối với con người

Trong thời gian gần đây, vòi rồng đang trở thành một hiện tượng phổ biến hơn. Nguyên nhân chính của sự xuất hiện này là do sự biến đổi khí hậu toàn cầu đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Đặc biệt, hiện tượng này đang gây ra nhiều hậu quả lớn đối với con người.

Với tốc độ gió có thể đạt tới 200km/h, vòi rồng có khả năng gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho môi trường xung quanh. Nó có thể bẻ cong thuyền và cuốn người xem vào lòng biển chỉ trong nháy mắt. Nếu gặp phải những ngôi nhà được xây bằng gạch không kiên cố, vòi rồng có thể phá hủy chúng một cách dễ dàng.

Đối với vòi rồng lửa, sức mạnh của nó có thể khiến cho ngọn lửa lan rộng và gây ra những hậu quả nặng nề cho môi trường xung quanh, nhất là trong tình trạng cháy rừng.

Trong quá trình di chuyển, vòi rồng có thể cuốn theo nhiều bụi khí hoặc các vật thể lạ và ném chúng đi sau đó. Điều này có thể dẫn đến những thương tích đáng tiếc đối với con người và các sinh vật khác trong khu vực.

Tác hại của vòi rồng đối với con người
Tác hại của vòi rồng đối với con người

Kết luận

Vòi rồng là một tác động có thể gây ra những tác hại không nhỏ đối với con người và trên môi trường. Những tác hại này bao gồm sự phá hủy của các khu vực sinh thái, sự biến đổi của các dòng chảy nước, sự gia tăng của các loại ô nhiễm, sự giảm sút của các loài động vật và cây cối, và nhiều hơn nữa. Do đó, việc quản lý vòi rồng cần được thực hiện để ngăn chặn những tác hại này.

- Advertisement -spot_img

Xem nhiều nhất